Friday, February 21, 2014

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam chối 'nợ xấu không cao'!

HÀ NỘI (NV) .- Ngân hàng Nhà Nước CSVN kêu rằng tỉ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam không cao như tổ chức tư vấn đầu tư Moody's nói tới 15% hồi đầu tuần.


Nhân viên chi nhánh ngân hàng ACB ở Hà Nội chuẩn bị đống tiền mặt để trả cho khách hàng khi mọi người hoảng hốt tới rút tiền khi hay tin từ tổng giám đốc của ngân hàng này bị bắt giữ hồi Tháng 8-2012. Vụ án này hiện chưa thấy xét xử. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/GettyImages)


“Theo số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD), tỷ lệ nợ xấu của hệ thống Ngân hàng Việt Nam tăng từ 4.08% (cuối năm 2012) lên 4.73%/ tổng dư nợ tín dụng vào tháng 10/2013.” Bản thông cáo báo chí của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN phổ biến trên trang mạng sbv.gov.vn của cơ quan hôm Thứ Sáu 21/2/2014 nói như thế.

Không những vậy, bản thông cáo còn khoe rằng “Khi tình hình kinh tế vĩ mô được cải thiện và dần phục hồi, cộng với những nỗ lực của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD), diễn biến nợ xấu đã có những tín hiệu khả quan.” Cho nên “Đến cuối tháng 12/2013, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống đã giảm mạnh về mức 3.63% tổng dư nợ tín dụng.”
Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) biện bạch rằng “Đây là số liệu nợ xấu của NHNN được xác định dựa trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành và các thông tin chính thức.”

Nhiều chuyên viên kinh tế tài chính ngay cả trong nước cũng rất nhiều lần không tin rằng các con số thống kê do NHNN đưa ra có thể tin được. Che đậy sự thật, nhất là những sự thật tồi tệ, là đặc tính vô cùng phổ biến trong guồng máy công quyền, xưa nay không có gì thay đổi.

Tuy khoe tỉ lệ nợ xấu thật thấp so với con số do Moody's nêu ra như trên, ở một đoạn dưới của bản thông cáo báo chí, NHNN làm người ta thấy sự mâu thuẫn khi hé lộ rằng “Nếu tính toán một cách thận trọng, nợ xấu bao gồm cả nợ xấu được cơ cấu lại theo Quyết định 780/QĐ-NHNN thì tỷ lệ nợ xấu cũng chỉ khoảng 9%.”
Không riêng gì công ty tư vấn và lượng giá đầu tư quốc tế Moody's, hồi Tháng 10-2013, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB) cũng nói rằng nếu theo chuẩn mực kế toán quốc tế, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt nam phải cao gấp ba, gấp 4 lần con số mà NHNN của chế độ Hà Nội loan báo.

Ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế của ADB cho rằng các cơ sở pháp lý để đánh giá nợ xấu ở Việt Nam là không rõ ràng. ADB kêu gọi chế độ Hà Nội cần “quyết tâm chính trị” để đối phó với một hệ thống ngân hàng nhiều khuyết tật và vấn nạn. Nếu không giải quyết đúng hướng, nó có thể kéo sụm cả nền kinh tế.
Những năm gần đây, nhất là từ khi xảy ra việc bắt giữ nhiều chức sắc cầm đầu  Ngân Hàng Thương Mại Á Châu (ACB) hồi Tháng 8-2012, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN loan báo rất lộn xộn về tỉ lệ nợ xấu của hệ thống ngân háng thương mại, trong đó có nhiều ngân hàng quốc doanh.

Các viên chức cấp cao của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN, kể cả ông thống đốc khi thì tuyên bố nợ xấu khoảng 8.82%, khi thì đánh sụt xuống còn 4.47%, rồi có lúc lại báo là 6%. Một số chuyên gia kinh tế tài chính trong nước từng cho hay các con số “đẹp” của nợ xấu đó chỉ là các con số của những người cầm đầu hệ thống ngân hàng nêu ra tuyên truyền, không phải sự thật. 

No comments:

Post a Comment