Friday, February 21, 2014

Australia – Nạn nhân kế tiếp của Trung Quốc!

theo Infonet | 20/02/2014 14:42  

Hồi tháng 10 năm ngoái, tàu chiến HMAS Perth đã tiến vào cảng Sydney trong lễ kỷ niệm 100 năm kể từ khi Hạm đội Hải quân Hoàng gia Australia xuất hiện lần đầu tại đây

Nhà kinh tế Mỹ David H Hale nhận định Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa lớn với an ninh quốc gia của Australia trong tương lai.

Nhận định của ông Hale được trình bày trong bài thảo luận “Giấc mơ Trung Hoa” do Viện Chính sách chiến lược Australia tổ chức.
Theo ông Hale, hai yếu tố dẫn tới mối đe dọa lớn nhất với an ninh Australia trong tương lai là sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc và khả năng Mỹ rút quân khỏi châu Á. Trong trường hợp, Mỹ quyết định rút binh sĩ khỏi khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Australia sẽ là mục tiêu của một “cuộc xâm lược từ bên ngoài”.
“Trung Quốc tái xuất với vị thế hùng mạnh sẽ trở thành thức thách lớn nhất trong chính sách ngoại giao của Australia trong giai đoạn thế kỷ 21”, ông Hale viết.
Mặc dù, ông Hale không trực tiếp khẳng định Trung Quốc là kẻ đi xâm lược, song ông Hale nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng tận dụng sức mạnh quân sự để đạt được những mục tiêu đề ra. Đây chính là thách thức vô cùng lớn với an ninh của Australia.

Ông Hale cho rằng điều quan trọng với Australia hiện nay là cân bằng mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc và củng cố tình đồng minh truyền thống với Mỹ. Bởi khi nguồn tài chính của Washington bị thu hẹp và buộc phải cắt giảm chi tiêu quốc phòng, quân đội Mỹ sẽ rút khỏi khu vực Đông Á và đẩy Australia vào tình thế “nguy hiểm”.
Hiện nay, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã đạt 166 tỷ USD – đứng thứ hai trên thế giới sau Mỹ với 660 tỷ USD.
Sau tuyên bố thiết lập “Vùng nhận diện phòng không” trên biển Hoa Đông hồi tháng 11 năm ngoái, ông Hale nhận định Australia có thể bắt tay với Ấn Độ để đuổi kịp tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc. Do đó, ông Hale cho rằng Australia nên thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với Ấn Độ để “chống đỡ” trước sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc cũng như khả năng Mỹ rút quân khỏi châu Á – Thái Bình Dương trong tương lai.

No comments:

Post a Comment