Friday, February 21, 2014

Siêu thị đồng loạt thu hồi nấm không nguồn gốc!

- Đang có nhiều loại nấm ăn không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan tại các chợ và cả các siêu thị tại Hà Nội.

Đều không rõ nguồn gốc
Nấm là một thực phẩm ngon, được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa thích. Rất dễ để tìm kiếm được các loại nấm như nấm kim châm, nấm đùi gà.. ở siêu thị, chợ và các cửa hàng. Theo khảo sát, trong khi năm 2013, trên các sạp rau ở các chợ Việt chỉ có 1-2 loại nấm ăn thì đầu năm nay chứng kiến sự "bùng nổ" của loại thực phẩm này
Phần lớn người tiêu dùng đều tin tưởng lựa chọn các loại nấm có nhãn mác, nguồn gốc "Việt Nam" nhưng thật chất đó lại là những cây nấm không được sản xuất tại Việt Nam. Các tiểu thương cho biết, họ nhập nấm từ các chợ đầu mối nhưng cũng không rõ nguồn gốc, xuất xứ của chúng.
nấm-độc, hàng-tàu, hàng-romr, đội-lốt,nấm-rơm, nấm-kim-châm, thực-phẩm-bẩn
Trên bao bì túi nấm ngọc trai toàn chữ Trung Quốc
Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, nhiều loại nấm tuyết, kim châm, đùi gà... được bày bán với khối lượng lớn, song đa phần không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều loại trên bao bì in chữ Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng không được bảo quản lạnh, không có hạn sử dụng.
Được biết, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có vài chục cơ sở, HTX sản xuất nấm, song chủ yếu là sản xuất các loại nấm mỡ, nấm sò, nấm hương; còn các loại nấm cao cấp như nấm kim châm, nấm tuyết rất khó trồng tại điều kiện khí hậu Việt Nam và giá thành tương đối cao.
nấm-độc, hàng-tàu, hàng-romr, đội-lốt,nấm-rơm, nấm-kim-châm, thực-phẩm-bẩn
Loại nấm kim châm rất khó trồng ở Việt Nam
Trước tình trạng có nhiều loại nấm không rõ nguồn gốc như vậy, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế nói với pv Vietq.vn rằng cơ quan này sẽ đi lấy mẫu phân tích và công bố kết quả cho người tiêu dùng biết.
Siêu thị ngừng bán nấm trôi nổi
Và một số lượng không nhỏ những loại nấm cao cấp không rõ nguồn gốc xuất xứ lại được bày bán tràn lan trong các hệ thống siêu thị như Fivimart, Coopmart... Số nấm này được đội lốt "nấm Việt".
Theo điều tra của VTV, các siêu thị này đã nhập loại nấm không rõ nguồn gốc của cơ sở Lưu Mai Hương. Loại nấm của cơ sở Lưu Mai Hương được dán mác địa chỉ tại Lạng Sơn nhưng thực chất khi lên tới cơ sở sản xuất này thì lại không có những loại nấm trên. Thực chất, nấm sẽ được gom về cơ sở ở Lạng Sơn, mặc dù cơ sở này lại không sản xuất được, sau đó đưa về Gia Lâm đóng gói, dán mác Lưu Mai Hương và phân phối tại siêu thị. 
nấm-độc, hàng-tàu, hàng-romr, đội-lốt,nấm-rơm, nấm-kim-châm, thực-phẩm-bẩn
Đại diện siêu thị Fivimart xác nhận các hệ thống siêu thị này có nhập và bán nấm của cơ sở sản xuất nấm có tên Lưu Mai Hương sau khi cơ sở này đã nộp đủ hồ sơ mua bán hàng hóa và các giấy tờ về chất lượng tem nhãn. Trong đó, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm do Sở Y tế Lạng Sơn cấp.
Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin những sản phẩm nấm của cơ sở Lưu Mai Hương không rõ nguồn gốc xuất xứ, các siêu thị đã tạm ngừng bán các loại nấm nhập từ cơ sở này để tiến hành xác minh. Riêng siêu thị Fivimart đã trả lại toàn bộ số nấm tồn cho cơ sở Lưu Mai Hương.
Hiện tại Fivimart, những túi nấm không rõ nguồn gốc đã được dỡ xuống.
Theo các chuyên gia về nghiên cứu sinh học, nấm thông thường chỉ có thể bảo quản từ 5 -7 ngày sau khi thu hoạch, tuy nhiên các loại nấm trong siêu thị có thời gian bảo quản từ 8-20 ngày, tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng.
Các chuyên gia đã khuyến cáo, nấm tươi nếu để quá hạn sẽ là mầm mống khu trú của nhiều vi khuẩn gây bệnh, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nấm quá hạn sẽ tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng, đặc biệt có những loại độc tố vi khuẩn nguy hiểm, có thể gây nguy cơ ngộ độc, thậm chí ung thư. Thông thường nấm sau khi đóng gói chỉ sử dụng được sau một tuần trong điều kiện bảo quản lạnh. 
Hạnh Nguyên(tổng hợp)

No comments:

Post a Comment