Friday, February 21, 2014

Doanh nghiệp liên tục gây ô nhiễm, chính quyền “bó tay”!

(Dân trí) - Nhiều lần bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường nhưng DNTN Tấn Nhất Phương (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) vẫn “chứng nào tật nấy” khiến chính quyền địa phương cũng “bó tay”, còn hàng trăm hộ dân thì “lãnh đủ”.

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) rất khổ sở khi phải chịu đựng mùi hôi thối do ô nhiễm môi trường từ nước thải của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tấn Nhất Phương, chuyên mua bán, kinh doanh, sơ chế thủy sản gây ra.
Trao đổi với PV, nhiều người dân ở xã Thạnh Phú bức xúc cho biết, DNTN Tấn Nhất Phương xả nước thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng làm khổ dân. Học sinh các trường tiểu học, mẫu giáo, trung học cơ sở dân tộc nội trú trên địa bàn cũng bị vạ lây khi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
Phản ánh của bà con đã được Phòng TN-MT huyện Mỹ Xuyên phối hợp với xã UBND xã Thạnh Phú kiểm tra hiện trường; DNTN Tấn Nhất Phương đã bị lập biên bản về việc gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến khu dân cư. Đáng chú ý, DNTN này đã 4 lần bị lập biên bản chỉ trong vòng hơn nửa năm qua.
Trước đó, DNTN Tấn Nhất Phương đã 3 lần bị UBND huyện Mỹ Xuyên, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng ra quyết định xử phạt với tổng số tiền trên 74 triệu đồng (mức thấp nhất là 8 triệu đồng và lần gần đây nhất là quyết định ngày 2/1/2014 do UBND huyện Mỹ Xuyên ra quyết định xử phạt với mức 50 triệu đồng) do hành vi xả thải vượt tiêu chuẩn gây ô nhiễm từ 10 lần trở lên, tái phạm nhiều lần, kèm theo yêu cầu trong thời hạn 30 ngày, buộc phải thực hiện việc xử lý chất thải, nước thải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định.
Doanh nghiệp liên tục gây ô nhiễm, chính quyền “bó tay”
Người dân rất bức xúc trước việc DN Tấn Nhất Phương gây ô nhiễm nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Thanh Cầu - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú - cho biết, DNTN Tấn Nhất Phương có 2 chi nhánh, một ở ấp Cần Đước và một ở ấp Khu 2 (xã Thạnh Phú). Hàng ngày, cả 2 chi nhánh của DNTN này sử dụng khoảng trên dưới 100 lao động để sơ chế tôm đông lạnh, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng DNTN này xả thải gây ô nhiễm môi trường lại là mối lo cho cho cả người dân và chính quyền sở tại.
Theo ông Cầu, kênh Cần Đước là kênh tạo nguồn trữ ngọt liên thông với nhiều dòng kênh khác phục vụ tưới tiêu trên diện tích cả ngàn ha lúa có nguy cơ bị ảnh hưởng. Bởi khi dòng kênh bị ô nhiễm nặng, buộc ngành thủy lợi huyện Mỹ Xuyên phải cho mở cống xả nước ra sông Nhu Gia, mà hiện sông này đang bị nhiễm mặn nên nước mặn sẽ theo vào làm ảnh hưởng đến cây lúa, chưa kể nguồn nước thải ra không đảm bảo cũng có thể gây ảnh hưởng cho lúa và hoa màu của người dân.
Tuy đã nhiều lần bị lập biên bản vi phạm quả tang và có quyết định xử phạt nhưng việc khắc phục của DNTN này chưa có chuyển biến dù mỗi lần nhận quyết định chủ DN đều “cam kết” khắc phục. Đến nay, cả 2 cơ sở trên vẫn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của bà con, gây bức xúc trong dư luận.
Cũng theo ông Mai Thanh Cầu, vì vượt quá thẩm quyền xử lý của địa phương nên UBND xã Thạnh Phú đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cao hơn xem xét xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường để không ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Nhiều hộ dân sống ở khu vực xả thải của DNTN Tấn Nhất Phương cũng đã cùng ký tên, gửi kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét và đình chỉ việc xả thải.
Điểm xả thải của DN ra sông.
Điểm xả thải của DN ra sông.
Nhiều người dân rất bức xúc cho biết, thường DNTN này lén xả nước thải vào khoảng 19 - 20h tối đến chạng vạng sáng hôm sau mới dừng. Bà Lê Thị Bích Nga (một người dân gần khu vực xả thải của DN) cho biết: “Trong vụ lúa vừa qua, gia đình tôi đã chịu lỗ nặng khi năng suất thấp hơn rất nhiều, chỉ đạt 700 kg/công, trong khi những vụ lúa trước đều đạt khoảng 1 tấn/công. Còn vụ này chưa biết như thế nào, hiện nay nước đang bị ô nhiễm, nếu bơm lên ruộng làm ảnh hưởng không chỉ diện tích mặt ruộng mà còn làm ô nhiễm cả khu vực canh tác trước đây”.
Theo người dân, những ngày DN xả nước thải ra môi trường, các hộ dân sống dọc hai bên kênh Cần Đước phải đóng cửa cả ngày vì mùi nước hôi thối bốc lên. Thậm chí, dù 2 cống Trà Tép và cống Rạch Sên mở ra sông Nhu Gia đã mở để nước lưu thông nhưng chỉ cần có gió nhẹ là mùi hôi xộc lên không chịu nổi. Một số hộ dân phải dùng vôi bột phủ xuống các vũng nước để xử lý mùi hôi thối do nước thải từ DN này xả ra.
Ông Mai Thanh Cầu - Chủ tịch xã Thạnh Phú - thẳng thắn thừa nhận, chính quyền hoàn toàn “bó tay” với DN này. Theo ông Cầu, xã không đủ thẩm quyền để xử lý và sự việc giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm, tái phạm của DNTN Tấn Nhất Phương vẫn đang chờ sự “mạnh tay” của các cấp có thẩm quyền cao hơn.
                                                                                                Bạch Dương

No comments:

Post a Comment