Friday, February 21, 2014

Obama gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma bất chấp những cảnh báo đến từ Trung Quốc

VRNs (22.02.2014) 

Sài Gòn – Theo tin từ Reuters, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc hội đàm với Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu vừa qua, bất chấp những lời cảnh báo đến từ Bắc Kinh cho rằng, cuộc gặp với vị lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng sẽ gây “thiệt hại nghiêm trọng” trong quan hệ với Washington.
Cuộc gặp riêng kéo dài khoảng một giờ. Tuy nhiên, không có nhiếp ảnh gia nào chụp được cảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma bước vào hoặc rời khỏi Nhà Trắng.
Nhà Trắng cũng né tránh câu hỏi về việc, liệu cuộc gặp gỡ lần 3 của Tổng thống Obama với Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ làm đảo lộn mối quan hệ với Trung Quốc chăng. Trước mắt, các nhà phân tích cho biết, họ chưa thấy bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào có thể xảy ra.
Trong một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Obama tái khẳng định sự ủng hộ đối với truyền thống tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ độc đáo của Tây Tạng cũng như vấn đề nhân quyền cho người Tây Tạng.
Obama cũng cho biết, ông không ủng hộ việc Tây Tạng tách khỏi Trung Quốc. Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng tuyên bố điều tương tự.
Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy cuộc gặp trước đó
Trước đó, theo BBC tiếng Anh, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ hủy bỏ cuộc gặp và nói rằng cuộc gặp giữa Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ ảnh hưởng “nghiêm trọng đến mối quan hệ Trung-Mỹ”.
Trung Quốc cũng mô tả Đức Đạt Lai Lạt Ma như một người gây chia rẽ, trong khi vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói rằng, ông chỉ ủng hộ quyền tự chủ lớn hơn cho Tây Tạng chứ không nhằm cổ súy sự độc lập cho vùng đất này.
Các quan chức trên cũng cho biết, Mỹ không ủng hộ Tây Tạng độc lập nhưng quan ngại về nhân quyền tại Trung Quốc.
Hai vị lãnh đạo trên đã từng có cuộc gặp lần vào năm 2011 và năm 2010, cuộc gặp này đã khiến Trung Quốc tức giận .
Theo BBC cho biết thêm, Tây Tạng hiện được quản lý như một khu tự trị tại Trung Quốc.
Trung Quốc bị cáo buộc đã tiến hành việc đàn áp quyền tự do chính trị và tôn giáo ở khắp Tây Tạng. Bắc Kinh bác bỏ điều này và nói rằng, sự phát triển kinh tế đã làm cải thiện cuộc sống của người dân Tây Tạng.
Tình hình nhân quyền tạl Trung Quốc là nội dung cuộc gặp giữa ông Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma, Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết.
Cũng theo thông tin từ Reuters, một quan chức cấp cao Trung Quốc tuyên bố trong tuần này rằng, những nhà lãnh đạo nước ngoài nào tiếp đón Đạt Lai Lạt Ma sẽ phải ” trả giá “.
Những lời đe dọa và phê phán của Trung Quốc
Khi được hỏi liệu ông Tập Cận Bình sẽ hủy bỏ cuộc họp với ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Hà Lan trong tháng tới ? Phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh đã phát biểu sau cuộc họp báo thường nhật rằng: “Bất cứ nước nào cố tình nhấn mạnh vào làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, nước ấy cũng sẽ làm tổn hại đến lợi ích riêng của mình và sẽ làm tổn hại đến quan hệ song phương giữa Trung Quốc và nước có liên quan.”
“Tổng thống Mỹ muốn gặp bất kỳ người nào là chuyện riêng của ông, nhưng ông không thể tiếp đón Đạt Lai Lạt Ma”, bà nói tiếp.
“Đạt Lai Lạt Ma chắc chắn không phải là một nhân vật tôn giáo thuần túy. Ông đang sử dụng chiếc áo choàng của tôn giáo để can dự vào một hoạt động dài hạn nhằm chia rẽ Trung Quốc, ông ta là một nhân vật chính trị lưu vong.”
Trung Quốc cũng cáo buộc Obama đã để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma sử dụng Nhà Trắng như một bục nhằm thúc đẩy các hoạt động chống Trung Quốc. Bà Hoa Xuân Oánh cho biết: đó là “một sự can thiệp thô bạo trong chính trị nội bộ của Trung Quốc” và “vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của quan hệ quốc tế. Nó sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng trong mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ”, theo Guardian.
Thông báo về cuộc gặp giữa hai vị lãnh đạo được ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Trung-Mỹ, khi Mỹ đã bày tỏ quan ngại về hành vi ngày càng quyết đoán của Trung Quốc tại vùng biển Đông và Hoa Nam Trung Quốc cũng như việc Obama xoay trục chiến lược về châu Á, nhằm cân bằng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại lục địa này, Reuters nhận định.
Bên cạnh đó, cả hai nước đang ngày càng phụ thuộc lẫn nhau và phải hợp tác về các vấn đề quốc tế như Iran và Bắc Triều Tiên. Trung Quốc cũng là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Hoa Kỳ.
PV.VRNs

No comments:

Post a Comment