Friday, February 21, 2014

Dựng “màn kịch” công an điều tra án…để lừa tiền!

- Ngày 21/2, công an Q.Tân Bình TP.HCM xác nhận, vừa khám phá đường dây lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao, hoạt động xuyên quốc gia. Đã có nhiều nạn nhân sập bẫy của nhóm lừa đảo này…

Chiêu lừa điều tra án
Theo hồ sơ điều tra, ngày 14/2 bà Bùi Thị H (SN 1966, ngụ Q.Tân Bình) có đơn trình báo công an Q.Tân Bình về việc bà bị lừa 400 triệu đồng. Cụ thể một ngày nọ, có người gọi điện xưng là cán bộ Viện KSND tỉnh Tây Ninh, đang điều tra vụ án đường dây ma tuý xuyên quốc gia và cáo buộc bà H có liên quan.
lừa đảo, giả công an, Visa, Master Card
Các đối tượng bị công an Q.Tân Bình, TP.HCM bắt giữ
  Người này yêu cầu bà H chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản qua tài khoản của người có tên N.V.Đ ở ngân hàng ACB chi nhánh TP.HCM để kiểm tra, nếu không có gì sẽ trả lại. Bà H tin lời đã chuyển 400 triệu đồng nhưng sau đó chờ đợi, biết bị lừa nên trình báo công an.
Tương tự, vợ chồng ông Nguyễn Vĩnh P (SN 1960, ngụ Q.Tân Bình) được một người phụ nữ gọi điện đến thông báo, điện thoại bàn của gia đình ông P còn thiếu 2 tháng cước, gần 9 triệu đồng. Người này hướng dẫn ông P nhấn phím 9 để nói chuyện với một phụ nữ khác.
Người phụ nữ thứ 2 cũng thông báo ông P thiếu cước phí điện thoại và nối máy cho ông P gặp người thanh niên tên Toàn, là trực ban công an TP.Hà Nội để xác minh. Toàn thông báo, ông P có liên quan đến vụ rửa tiền buôn ma tuý mà công an đang điều tra; rồi Toàn nối máy cho ông P trò chuyện với người đàn ông xưng tên Hiếu, phó trưởng công an TP.Hà Nội.
Hiếu “đe” ông P có bao nhiêu tiền trong tài khoản thì chuyển vào tài khoản mà cơ quan công an yêu cầu để xác minh có liên quan đến vụ án rửa tiền hay không, nếu không sẽ hoàn trả lại sau 1h.
Sau đó vợ ông P ra ngân hàng rút 294 triệu đồng chuyển vào 2 tài mang tên 2 phụ nữ mà Hiếu yêu cầu.
Chờ 1h sau không thấy gửi trả lại tiền, vợ chồng ông P gọi điện đến công an TP.Hà Nội xác minh. Biết bị lừa, vợ chồng này đến công an trình báo.
Cách thức tinh vi, giấu mặt hoàn hảo
Khi tiếp nhận các đơn tố cáo trên, công an Q.Tân Bình đã điều tra thông tin về tài khoản ngân hàng nhận tiền. Qua đó cơ quan công an đã bắt giữ 5 đối tượng gồm: Hoàng Thanh Trung (tự Bảo, SN 1979, ngụ Q.11), Trần Thị Hồng Phụng (tự Minh, SN 1990), Nguyễn Tấn Phúc (SN 1988, bạn trai của Phụng), Trương Văn Giàu (SN 1990, cùng quê tỉnh Tiền Giang) và Lê Thị Tố Chi (tự Liên, SN 1995, quê Đồng Nai).
Khám xét nhà đối tượng, công an thu giữ lượng lớn thẻ Visa, Master Card (thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế), nhiều CMND giả, sim ĐTDĐ.
lừa đảo, giả công an, Visa, Master Card
Tang vật công an thu giữ được
Đến nay công an tạm giữ Trung để điều tra về hành vi “lừa đảo”. 4 người còn lại, công an giải toả, chờ làm rõ, xử lý sau.
Bước đầu Trung khai, năm 2013 khi hành nghề xe ôm có quen đối tượng tên Cường (chưa rõ lai lịch). Cường chỉ dẫn Trung tìm những người cần tiền, hướng dẫn họ chụp hình, làm giấy CMND giả để mang đến các ngân hàng ở TP.HCM làm thẻ thanh toán Visa, Mastercard có đăng ký Internet Banking (chuyển tiền qua Internet).
Cường trả công Trung 1,4 triệu đồng/thẻ Visa hoặc Master Card và trả lương cố định 5 triệu đồng/tháng.
Còn Trung giám sát những người làm CMND giả để làm thẻ ngân hàng. Mỗi bộ thẻ Visa, Marter Card được làm, Trung trả công cho người làm là 1 triệu đồng. Trong số đó 4 đối tượng Phụng, Phúc, Giàu, Chi…vì hám lợi đã tham gia tích cực, người ít làm 4 thẻ thanh toán, người nhiều lên đến 21 thẻ.
Chỉ có Trung mới biết Cường sử dụng các thẻ thanh toán để lừa đảo người khác chuyển tiền vào nhưng Trung không biết Cường lừa ai. Theo nhận định của công an, hành vi lừa đảo bằng chiêu điều tra án như 2 trường hợp nói trên, là do 1 băng nhóm có thể đang cư trú ở nước ngoài thực hiện bằng công nghệ cao, xuyên quốc gia, mà Cường chỉ là 1 thành viên.
Công an xác định, 1 trong 2 tài khoản mà vợ ông P chuyển 150 triệu đồng trên tổng số 294 triệu đồng bị lừa, là tài khoản do đối tượng Phụng mở để giao cho Trung chuyển cho tên Cường.
Công an xác định 2 đối tượng này cũng chỉ là tay chân giúp sức cho 1 băng nhóm nước ngoài, nghi là người Trung Quốc, để dụ dỗ những người khác làm thẻ Visa, Master Card bán lại để chúng lừa những người trong nước bằng chiêu thức tinh vi, giấu mặt hoàn hảo.
  • Đàm Đệ

No comments:

Post a Comment