Friday, February 21, 2014

Tàu thủy Việt Nam đâm vào bãi đá ở Hongkong

HONGKONG (NV) .-  Thủy thủ đoàn của một chiếc tàu vận tải biển cỡ nhỏ của Việt Nam đã hoảng hốt bỏ tàu bơi vào bờ khi nó nghiêng rồi lao vào bãi đá tại một khu vực ở HongKong hôm Thứ Năm vừa qua.



Thủy thủ của chiếc tàu Sunrise Orient từ chối quay trở lại tàu vì sợ nguy cho tính mạng tại bến cảng Cheung Chau, HongKong, vì con tàu đã nghiêng và nước tràn vào. (Hình: SCMP)


Theo tin của Hoa Nam Bưu Báo (SCMP), thủy thủ đoàn của chiếc tàu vận tải Sunrise Orient từ chối quay lại chiếc tàu của họ khi máy nó vẫn còn đang chạy vì sợ rằng họ có thể bị kẹt trong đó. Theo nguồn tin, tàu này quay vòng vòng trước khi nó tấp vào bờ ở khu vực bến cảng Trường Châu (Cheung Chau) của Hồng Kông hôm 20/2/2014.

Con tàu Sunrise Orient dài 90 mét, trọng tải 2,500 tấn, nghiêng đến 45 độ khi cả thủy thủ đoàn 17 người đều là người Việt Nam bỏ chạy. Nó bị vỡ khi còn cách HongKong khoảng 1 km về phía đông lúc đang chạy từ từ rồi trôi tự do vào khu vực bãi biển có nhiều đá.

Cảng vụ địa phương vội đưa dụng cụ tới chận để dầu từ tàu đừng tràn ra biển. Không có ai bị thương trong vụ này và nhà cầm quyền địa phương hướng dẫn để các tàu khác đừng tới gần. Sở Hàng Hải địa phương mở cuộc điều tra để tìm nguyên nhân của tai nạn cũng như lý do tại sao thuyền trưởng đã bỏ tàu mà không tắt máy.
Theo nguồn tin, thợ máy trưởng đã bị yêu cầu quay lại tàu để tắt máy nhưng ông ta không dám vì sợ có thể bị kẹt khi tàu đã nghiêng và nước đã tràn vào rồi. Tuy trọng tải của con tàu chỉ có 2,500 tấn nhưng SCMP nói rằng nó chở tới 2,800 tấn xi măng từ cảng Nam Sa thuộc tỉnh Quảng Đông đi Indonesia và ghé vào mua dầu ở HongKong.

Một phát ngôn viên của Sở Hàng Hải HongKong nói rằng con tàu bị nghiêng đi bất ngờ, trong khi nguồn tin cảnh sát cảng thì nói có lẽ hàng chở trên tàu xê dịch nên đã làm cho con tàu nghiêng đi. Thuyền trưởng đã gửi tín hiệu cấp cứu rồi cả thủy thủ đoàn tụ tập ở bên mạn tàu chờ cứu. 


Thông tin trên Internet cho thấy, tàu Sunrise Orient có chủ sở hữu là  công ty vận tải biển Trường Giang, trụ sở chính ở xã Hải Xuân huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định. Công ty này có văn phòng ở thành phố Hải Phòng, nhận chở thuê đủ loại hàng hóa từ xi măng, phân bón, sắt thép, cát, đá, nông sản, muối v.v... với một số tàu từ 1,000 tấn đến 3,000 tấn. Đây là một công ty nhỏ cung cấp dịch vụ vận tải từ đường sông đến đường biển trên tới một số cảng từ Trung quốc tới mấy nước ASEAN. 

No comments:

Post a Comment