Friday, February 21, 2014

Công an Huyện Lấp Vò nói (mồm) là đã có quyết định khởi tố 3 người Bùi Hằng, Thúy Quỳnh và Văn Minh, và nói thêm là sẽ gửi quyết định về địa phương sau.

Posted on  by HNSG

Yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Bùi Thị Minh Hằng và khởi tố vụ án gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác
1. Hôm nay, 21/2/2014, cháu Trần Bùi Trung, con trai chị Bùi Thị Minh Hằng cho biết, Công an huyện Lấp Vò đã trả lời gia đình về trường hợp của mẹ cháu là chị Bùi Thị Minh Hằng: “Đã có quyết định khởi tố… sẽ thông báo về gia đình”.
Cháu Trung cho biết người trả lời cháu là Nguyễn Hồng Nguyên thuộc phòng CSĐT công an huyện Lấp Vò.
Khi hỏi còn hai người là Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh cũng bị giữ lại với Bùi Hằng thì sao, con gái chị Hằng cũng cho biết là cũng như thế.
Thông tin này có độ chính xác cao vì là lời các con chị Bùi Hằng nói ra. Mặt khác, cũng đã hết thời hạn tạm giữ tối đa là 9 ngày mà chị không được trả tự do.
Nếu sự việc này là thật thì đây là việc làm bất chấp pháp luật của công an Lấp Vò – Long An, là cách hành xử đê tiện và hèn nhát của nhà cầm quyền.
2. Như chúng ta đã biết, trưa ngày 11/2/2014, Bùi Hằng cùng hơn 20 bà con tín đồ Hòa Hảo đến thăm gia đình chị Bùi Thị Kim Phượng, vợ anh Nguyễn Bắc Truyển nhưng đã bị công an địa phương bắt.
Những người bị bắt cho biết họ bị chặn xe lại đánh đập họ hết sức tàn bạo rồi chở về giam ở công an Lấp Vò.
Một ngày sau, 12/2/2014, Công an huyện Lấp Vò đã ra thông báo về việc tạm giữ người đối với Bùi Thị Minh Hăng. Lý do tạm giữ ghi “Đã có hành vi tụ tập đông người trên đường giao thông, gây cản trở giao thông nghiêm trọng…
Sau khi đa số người được thả (còn giữ lại 3 người) họ bắt thêm anh Nguyễn Văn Hoa – tín đồ PGHH, hiện nay chưa rõ ra sao.
Theo lời kể của những người bị bắt rồi thả về thì chính công an mới là người gây rối trật tự công cộng. Họ còn phạm tội theo Điều 107 Bộ luật hình sự: Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ.
3. Sự qui kết của công an Đồng Tháp và lời kể của những người trong cuộc hoàn toàn mâu thuẫn nhau thì chúng ta tin ai? Có thể khi bị bắt bớ, đánh đập, họ có phản ứng lại, nhưng 20 người làm sao có thể gây “cản trở giao thông nghiêm trọng”. Câu chữ này được cài vào nhằm tăng nặng khung hình phạt khi họ đưa Bùi Hằng ra tòa.
Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng 
 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
Được biết, lực lượng công an đông hơn số người đến thăm gia đình chị Phượng rất nhiều lần. Vì vậy. việc cản trở giao thông nếu có thì do phía công an gây ra chứ đâu tại 20 người di thăm chị Phượng
Trên thực tế, việc công an sử dụng lực lượng nhiều hơn những người họ đàn áp, đánh đập và đã đàn áp, đánh đập họ là điều đã xảy ra thường xuyên không có gì là lạ.
4.Bùi Thị Minh Hằng từng bị bắt đi cải tạo 2 năm. Mặc dù họ dụ dỗ, lừa đảo bằng đủ cách, nào là xin khoan hồng, nào là xin đi chữa bệnh nhưng đều bị chị cự tuyệt. Cuối cùng, sau 5 tháng, họ buộc phải cưỡng bức chị ra. Điều này đồng nghĩa với việc họ thừa nhận bắt Bùi Hằng đi cải tạo là sai.
Sau khi ra trại, Bùi Hằng phát đơn kiện Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch Hà Nội. Chị đã nộp án phí. Nhưng sau đó thì tòa án bênh Thảo, không đưa ra xét xử vụ này.
Ra trại, chị từ người nội trợ, trở thành một người chiến sĩ như chị nói. Chị đấu tranh mạnh mẽ hơn, có bài bản hơn nhưng đều trong khuôn khổ của luật pháp.Và chính sự mạnh mẽ của chị làm cho họ khó chịu. Chị bị theo dõi mọi nơi, mọi lúc, kể cả khi ở nhà đóng cửa, chúng dùng mắm tôm, dầu nhớt ném vào nhà, phơi bày sự bẩn thỉu, đê tiện, hèn hạ mà chỉ chế độ này mới có.
Chị đã mất quá nhiều, từ kinh tế, từ việc gia đình ly tán, từ thân xác hao mòn tới 15 kg sau khi ra trại. Nhà cầm quyền đã đẩy chị đến chỗ không còn gì để mất. Chị đã từng tuyên bố tự thiêu mà những người hiểu chị không coi đây là chuyện đùa.
5. Lần này, họ quyết tâm bắt chị đưa ra tòa. Vụ bắt chị hôm 11/2 chỉ là tạo cớ (chứ không phải là mượn cớ) để bắt giam chị. Họ bất chấp bài học đưa Hằng vào trại cách đây chưa lâu vẫn còn đó. Chắc hẳn trong việc này, Công an Lấp Vò hay Đồng Tháp cũng chỉ là người thực hiện âm mưu của cấp cao hơn nữa đối với Bùi Hằng.
Tuy nhiên, xét toàn diện, nhà cầm quyền dù có tức tối, nhỏ nhen cũng cần phải cân nhắc. Bắt Bùi Hằng vào tù không phải là điều đơn giản, cho dù họ thừa cơ bắp để làm điều đó..
Ra trại, Bùi Thị Minh Hằng càng được nhiều người ủng hộ hơn, kể cả trong nước và cộng đồng quốc tế. Nếu như thời gian chị ở trại cải tạo, nhà cầm quyền lợi dụng hoàn cảnh của chị để chia rẽ gia đình chị thì bây giờ, các con đã hiểu chị và trở về với chị, các cháu thương mẹ hơn bao giờ hết. Bạn bè chị vui mừng và chúc mừng chị về Hạnh phúc muộn mằn đó. Có ai đó còn dè dặt bởi tính cách quá mạnh, hoặc nghi ngờ về động cơ đấu tranh của chị thì bây giờ cũng hiểu và thương yêu, nể trọng chị hơn.
Trong 2 ngày nay, khi chờ đợi đã hết thời hạn tạm giữ tối đa, nhiều lời kêu gọi biểu tình phản đối giam giữ Bùi Hằng không phải ở Đồng Tháp mà ở Hà Nội, Sài Gòn đã được nêu ra.
Còn với chị, tù tôi cũng thoảng qua như giác ngủ ngày. Chị cũng đã sẵn sàng cho việc này, bởi chị hiểu quá rõ dã tâm và thủ đoạn của những kẻ có quyền đối với chị
Qua vụ việc Bùi Hằng và đồng bào tín đồ Hòa Hảo bị bắt, tôi tin đồng bào hơn là tin vào Công an Vấp Lò – Đồng Tháp. Yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Bùi Thị Minh Hằng và những người còn lại. Đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án theo điều 107 Bộ luật hình sự:Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ.
21/02/2014
NGUYỄN TƯỜNG THỤY
_____________________________________________
TIN VỀ VỤ CÔNG AN HUYỆN LẤP VÒ BẮT CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN 
Theo tin gia đình cô Thúy Quỳnh, gia đình cô Thúy Quỳnh đã đến thăm cô tại trại giam An Bình, tỉnh Đồng Tháp. Gia đình đã gặp được cô Thúy Quỳnh trong trại giam, cô Quỳnh đã tuyệt thực 10 ngày và từ chối nhận quà. Gia đình cũng đã đồng ý mời luật sư để bảo vệ quyền lợi cho cô Thúy Quỳnh.
Như vậy thông tin về chị Hằng, cô Quỳnh tuyệt thực từ khi bị bắt từ ngày 9/2/2014 cho đến nay là chính xác. Và có thể do không lấy được lời khai của ba người bị bắt, nên công an Lấp Vò bắt đầu tìm người liên quan lấy cung và dùng lời khai đó làm chứng cớ buộc tội chị Hằng, cô Quỳnh và Minh. Một số tín đồ PGHH như ông Trương Kim Long, ông Tô Văn Mãnh, ông Nguyễn Văn Hoa đã bị gởi giấy mời “làm việc”. Trong các buổi làm việc, công an luôn xoáy vào vai trò “tổ chức gây rối” của chị Hằng, đây là cách mà công an xây dựng “người đầu vụ”.
Cũng xin được nhắc lại, ngày 11/2/2014, 21 người trên đường đến thăm gia đình bà Bùi Thị Kim Phượng thì lọt vào ổ phục kích của công an huyện Lấp Vò tại cầu Nông Trại (xã Mỹ An Hưng B). Bị đánh đập dã man, bị cướp tài sản và áp giải về đồn để thẩm vấn, trên 24 tiếng sau, công an thả 18 người và ra quyết định tạm giữ 3 người: chị Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh.
Hôm nay, ngày 21/2/2014, gia đình của chị Hằng, anh Minh đến công an huyện Lấp Vò để làm rõ chuyện bắt giữ vì đã quá 9 ngày tạm giữ. Công an Nguyễn Hồng Nguyên cho gia đình biết, đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng, điểm c khoản 2, điều 245 bộ luật Hình sự. Về phía gia đình, cũng đã liên hệ với các luật sư để tham gia từ đầu vụ án. Ngoài ra, 18 người đi chung với 3 người bị khởi tố sẳn sàng làm nhân chứng, tố cáo công an đánh đập người dân rồi buộc tội họ là “gây rối trật tự công cộng”.
Sức khỏe của các nhà hoạt động đang bị nguy hiểm sau 10 ngày tuyệt thực. Chúng ta hãy cùng hướng về Đồng Tháp từ ngày hôm nay, chị Hằng, Thúy Quỳnh và Minh không đơn độc, những bước chân sẳn sàng lên đường khi cần.
Minh Chính.

No comments:

Post a Comment