ĐĂNG BỞI  - 
Với tổng vốn đầu tư 5.500 tỉ đồng và được đưa vào sử dụng từ năm 2009, đến nay, trụ cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài từ chân trụ H22 (ký hiệu trên bản vẽ là T22) lên đến cầu khoảng 20m. Vết nứt còn có tình trạng rò rỉ nước. Ngoài ra, trên thân trụ H22 cũng phát hiện nhiều vết nứt ngang.
Chiều  19.2, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sáng cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra hiện trường với thành phần gồm Ban quản lý dự án duy tư hạ tẩng giao thông; Tổng cồng ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải; Đơn vị tư vấn giám sát: Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải; Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn; Tổng công ty xây dựng Thăng Long; Tổ chuyên gia hội đồng nghiệm thu Nhà nước cầu Vĩnh Tuy.
Theo ông Tân, qua kiểm tra trực quan cho thấy, vết nứt dọc trụ H22, độ rộng vết nứt 2,3-2,6mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trên trụ khoảng 10m. Vết nứt trụ cầu theo đánh giá ban đầu nguyên nhân có thể do co ngót bê tông, cần phải theo dõi.
Đề cập đến việc vết nứt có ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của trụ H22, vị Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, công trình đã được hội đồng nghiệm thu Nhà nước cầu Vĩnh Tuy nghiệm thu đưa vào sử dụng. Vết nứt dọc trụ H22 không ảnh hưởng đến khã năng chịu lực của trụ. Trụ H22 vẫn đảm bảo khả năng khai thác an toàn.
Nhằm khắc phục, sửa chữa các vết nứt dọc thân trụ cầu Vĩnh Tuy, ông Tân cho hay, sau khi kiểm tra hiện trường, các bên đã thống nhất biện pháp xử lý vết nứt theo hướng bơm keo bảo vệ cốt thép, lớp trong và tiếp tục theo dõi.
Gói thầu có trụ H22 do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) thực hiện. Gói thầu này (số 12) có chiều dài tổng cộng 946,8m, tổng giá trị hợp đồng là 302 tỷ đồng, trải dài từ trụ T22 đến T38, bao gồm 3 nhịp cầu chính là dầm hộp đúc hẫng khẩu độ 135m và 13 nhịp cầu dẫn. Phần móng của các trụ cầu được đặt trên từ 20-24 cọc khoan nhồi đường kính D=2m, sâu trung bình 50m tới tầng cuội sỏi. Phần cầu dẫn từ trụ T25 đến T38 là 13 nhịp dầm SupperT, chiều dài 40m/nhịp.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Tuýnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long-đơn vị thi công các trụ cầu này cho rằng, để đánh giá vết nứt dọc hay ngang nguy hiểm còn phụ thuộc vào thiết kế, tính toán mô men trục uốn hay trục nén của trụ cầu. Trụ 22 là trụ được thiết kế rỗng giữa.
“Tại cuộc họp ở Sở Giao thông Vận tải sáng nay, các bên tham dự đã thống nhất thuê một đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá mức độ. Một cây cầu lớn như vậy mà chỉ quan sát bằng mắt thường rất khó đánh giá, phải để cơ quan chuyên môn dùng máy ‘siêu âm’ kiểm định, xem nứt bao nhiêu; chiều dài, chiều rộng, chiều sâu cụ thể như thế nào mới biết được,” ông Tuýnh cho biết thêm.
Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2 nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên.
Chiều dài toàn bộ tuyến là 8.493m, trong đó phần tuyến chính là 5.830m với hai cầu là cầu Vĩnh Tuy dài 3.778m và cầu vượt quốc lộ 5 với chiều dài 364m cùng với các cầu nhánh.
Cầu Vĩnh Tuy do Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (thuộc Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội) là chủ đầu tư xây dựng công trình, sau khi hoàn thành vào tháng 9/2009 và đưa vào sử dụng năm 2010 thì cầu Vĩnh Tuy được bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quản lý.
Theo VietnamPlus
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 thông xe năm 2009