Wednesday, February 19, 2014

An ninh Á châu phụ thuộc COC

johnkerry07 

Thứ ba, 18 Tháng 2 2014 23:58 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói sự ổn định của châu Á-Thái Bình Dương phụ thuộc vào thành công trong việc đạt được Quy tắ́c ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC) hay không.
Ông Kerry đã phát biều như vậy tại Jakarta, trong chuyến thăm chính thức nước này.
Ông ngoại trưởng hiện đang công du Á châu, với chặng dừng chân Bắc Kinh hồi tuần trước.
Hãng tin Reuters nhận xét rằng Hoa Kỳ đang ngày càng quan ngại về điều mà nước này cho là nỗ lực của Trung Quốc tìm cách dần dần mở rộng kiểm soát đối với các vùng biển ở châu Á-Thái Bình Dương.
Ngày 23/11/2013, Bắc Kinh đã tuyên bố đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (Adiz) trên Biển Hoa Đông, bao gồm cả các quần đảo tranh chấp với Nhật Bản.
Tuy Trung Quốc nhiều lần bác bỏ, nhưng dư luận vẫn cho rằng nước này sẽ thiết lập một khu vực nhận dạng tương tự trên Biển Đông.
Trước đó ngày 14/2, khi ở Bắc Kinh, ông John Kerry đã khuyến cáo Trung Quốc không nên làm việc này. Ông nói một Adiz trên Biển Đông sẽ gây bất ổn cho khu vực.
Ông cũng nói bất kỳ hành động nào như vậy cần phải được mang ra bàn thảo và thực hiện một cách công khai minh bạch và có trách nhiệm.
Phát biểu của Ngoại trưởng Kerry lúc đó đã khiến người đồng nhiệm nước chủ nhà lên tiếng cảnh báo rằng Trung Quốc mong muốn Mỹ "không đứng về bên nào" trogn các cuộc tranh chấp lãnh thổ.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định : "Trung Quốc quyết tâm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông một cách hòa bình".
Ông Vương nói thêm Bắc Kinh mong đợi Washington tôn trọng "quyền chủ quyền" của Trung Quốc và "xem xét vấn đề một cách khách quan và công bằng".
BBC

No comments:

Post a Comment