Wednesday, February 19, 2014

Xây cầu tốn $180 triệu..Xài 5 năm bị nứt!

HÀ NỘI (NV) - Chỉ mới được đưa vào sử dụng trong vòng 5 năm trở lại đây, chiếc cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng tốn tới 3,600 tỉ đồng, tương đương 180 triệu đô la đã bắt đầu xuất hiện những vết nứt.
Báo Tuổi Trẻ cho biết, những vết nứt này xuất hiện tại trụ đỡ nhịp chính của cầu nằm giữa sông Hồng, từ chân kéo dài đến tâm của trụ, ở cả hai mặt phía Hà Nội và Long Biên. Những vết nứt này làm nước rỉ ra và mặt bê tông phồng rộp lên. Ở mặt trụ phía Long Biên, các vết nứt kéo dài gây ra nhiều vết nứt phụ chạy theo dọc thân trụ.



Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội cho biết, đơn vị này đã mở cuộc thị sát sáng ngày 19 tháng 2 để xem xét các vết nứt. Tổ chuyên viên của hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cũng có mặt tại cuộc thị sát này.

Một cuộc họp khẩn cấp được tổ chức tại trụ sở Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội vào chiều ngày 19 tháng 2, 2014. Liền sau đó, cán bộ chủ tọa cuộc họp đã ký vào một phúc trình xác nhận vết nứt ở các trụ rộng từ 2.3 đến 2.6 ly, dài đến 10m. Phúc trình này nói rằng, bê tông thân trụ bị co lại gây ra các đường nứt và đây là hiện tượng nguy hiểm cần được theo dõi.

Tuy nhiên, sở này cho rằng khả năng chịu lực của chiếc cầu đã được hội đồng nghiệm thu nhà nước bảo đảm, không bị các vết nứt gây ảnh hưởng. Ðại diện Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội nói, sẽ bơm keo bảo vệ lớp thép bên trong các vết nứt, đồng thời tiếp tục theo dõi hiện tượng trên.



Vết nứt ở thân trụ chính cầu Vĩnh Tuy. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là chiếc cầu nối liền đường vành đai từ quận Hai Bà Trưng đến quận Long Biên, Gia Lâm. Cầu Vĩnh Tuy đã được khởi công xây dựng đầu tháng 2, 2005 dài 5.8 km, gồm cầu chính vượt sông Hồng dài 3.7km. Chiếc cầu này là một trong 7 cầu bắc qua sông Hồng tại địa phận Hà Nội theo quy hoạch phát triển thành phố này từ nay đến năm 2020.

Cục giám định cấp nhà nước về phẩm chất công trình xây dựng chiều ngày 19 tháng 2, đã từ chối thẩm định hiện tượng trên. Người đứng đầu cục này cho rằng, việc bơm keo vết nứt chỉ là biện pháp “xử lý tình thế bước đầu.”

Mặt khác, theo báo Lao Ðộng, các bên tham dự cuộc họp của Sở Giao Thông-Vận Tải, đã đồng ý thuê một đơn vị kiểm định độc lập xác định ảnh hưởng của các vết nứt đối với chiếc cầu tốn hàng chục triệu đô la. 

1 comment: