Wednesday, February 19, 2014

Mỹ dằn mặt Trung Quốc ở Hổ Mang Vàng 2014 ?!

(Kienthuc.net.vn)- 19/02/2014     -Qua cuộc tập trận Hổ Mang Vàng, Mỹ muốn thị uy Trung Quốc trong bối cảnh quân đội nước này ngày càng mạnh.


Sau hơn một thập kỉ chinh chiến ở Trung Đông, 2013 là năm mà Mỹ bắt đầu chính thức tái định hướng mục tiêu quân sự hướng tới châu Á. Đây được coi là động thái chống lại sự lớn mạnh ngày càng lớn của quân Trung Quốc.
Theo đó, Mỹ lo ngại, các đồng minh khu vực của mình sẽ trở nên bất ổn khi quân đội Trung Quốc thúc đẩy sức mạnh quân sự, bao gồm việc phát triển các tên lửa đạn đạo nhắm tới các hạm đội đóng ở Thái Bình Dương của Mỹ.
Hồi cuối tuần qua, như một phần trong cuộc tập trận quân sự Hổ Mang Vàng, Mỹ đã cử một đội đặc nhiệm không vận cừ khôi tiến vào miền trung Thái Lan, nơi sự kiện thường niên này được tổ chức. Đây là nỗ lực đầu tiên của họ ở châu Á kể từ khi chính thức thay đổi chính sách quân sự bên ngoài lãnh thổ.
Mục đích của cuộc diễn tập này là để chiếm đóng và đảm bảo an toàn cho một sân bay ở Lop Buri, cách thủ đô Bangkok 145 Km trong bối cảnh một thảm họa nhân đạo đang diễn ra. Tham gia cuộc tập này là 400 lính nhảy dù thuộc Lữ đoàn chiến đấu số 4, Sư đoàn 25 Bộ binh đóng ở Fort Richardson. Hai đơn vị này thường gọi tắt là 4-25.
Hình ảnh trong buổi khai mạc cuôc tập trận Hổ Mang Vàng 2014 ở Thái Lan. 
Với sự chỉ huy của Mỹ và Thái Lan ở Hổ Mang Vàng 2014, các chỉ huy cùng chuyên gia phân tích cho hay, mục tiêu chiến lược của cuộc tập trận lần này đều nhằm vào Trung Quốc. Qua đó, Mỹ muốn thể hiện sức mạnh quân sự đối với việc hỗ trợ các đồng minh châu Á của mình. Tất cả các quốc gia này đều nằm trong một vùng cung thắt chặt bao quanh Trung Quốc, từ Ấn Độ, Nepal qua Singapore, Indonesia tới Hàn Quốc và Nhật Bản.
“Điều đó đã gửi một thông điệp về khả năng chiến đấu của quân đội chúng tôi tới các đồng minh. Họ là những nước luôn quan ngại tới việc hòa bình và ổn định trong khu vực. Chúng tôi là một lực lượng dự phòng trong trường hợp cần huy động một lực lượng quân sĩ lớn mọi lúc ở bắt cư nơi đâu thuộc châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời, đó cũng là cách để chúng tôi tái đảm bảo với các đồng minh rằng, chúng tôi ở đây để hỗ trợ họ”, Thượng tá Matt McFarlane, chỉ huy đơn vị 4-25, nói.
Sự hiện diện của quân Mỹ ở vùng đất mà Trung Quốc coi như là sân sau của mình sẽ khiến Bắc Kinh “ngày đêm ngủ không yên giấc”. Theo các nhà phân tích quân sự, quốc gia châu Á này cảm thấy “bực bội” trước sự thống trị trong 60 năm qua của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
“Việc Mỹ đang đặt chân lên vùng đất được coi là sân sau của Trung Quốc là một thông điệp mạnh mẽ. Bất cứ quốc gia nào ở khu vực cũng nhận ra điều này”, Cựu tướng Jack Keane nói.
Trong khi tập trận Hổ Mang Vàng đang diễn ra, một quan chức Trung Quốc đã “tâng bốc” về tầm quan trọng của nước này trong lần đầu tiên tham gia diễn tập ở sự kiện thường niên này.
“Tầm ảnh hưởng quân sự khu vực của Bắc Kinh không thể bỏ qua được”. Đây chính là lời nhận định mà vị quan chức này nói về sự tham gia diễn tập của quân đội Trung Quốc sau nhiều năm làm quan sát viên ở Hổ Mang Vàng.
Điều này được nhìn nhận như một nỗ lực để tất cả các bên che đậy vấn đề gai góc (đó là cuộc tập trận chủ yếu nhằm vào Bắc Kinh). Trong khi đó, các nhà hoài nghi cho rằng, sự hiện diện của Trung Quốc là một động thái phần nào xóa tan mối nghi ngại này. Theo đó, Bắc Kinh chỉ gửi 17 binh sĩ tới Hổ Mang Vàng, so với 9.000 lính Mỹ.
Mặc dù đã bỏ qua yếu tố chính trị trong sự kiện thường niên này, các tướng lĩnh quân đội Mỹ vẫn lo ngại về sự tiến bộ trong quân đội của Trung Quốc, đặc biệt là khả năng tấn công sâu.
Chưa kể, những tên lửa tân tiến cùng các tuyên bố chủ quyền khiêu khích của Bắc Kinh đối với vùng đất liền và không phận ở Thái Bình Dương đều được Washington xem như một mối đe dọa.
Chúng ta sẽ phải có hệ thống phòng thủ chống lại các tên lửa đạn đạo nếu muốn tiếp tục chiếm giữ ưu thế ở Tây Thái Bình Dương”, dân biểu Duncan Hunter nói.
“Hoạt động của đơn vị 4-25 ở Thái Lan mới chỉ là khởi đầu. Đó sẽ là đơn vị mũi nhọn trong hoạt động sẵn sàng chiến đấu”, Phát ngôn viên quân đội Mỹ ông Alan Brown cho biết.
Thanh Nga (theo Fox News)

No comments:

Post a Comment