Wednesday, February 19, 2014

Nợ xấu ngân hàng tại Việt Nam tồi tệ gấp lần 3 báo cáo!

HÀ NỘI (NV) .-Tổ chức lượng giá đầu tư quốc tế Moody vẫn nhận thấy viễn ảnh tồi tệ của của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam không được cải thiện trong thời gian trước mặt vì nợ xấu rất lớn.


Một chi nhánh ở Hà Nội của Ngân Hàng Thương Mại Á Châu (ACB), đang tiếp khách hàng. Ngân hàng thương mại đầy tai tiếng này có một số chức sắc của Hội đồng Quản Trị và Tổng Giám đốc đang chờ ra tòa từ tháng 8 năm 2012 đến nay. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/GettyImages)


Một bản tường trình của Moody's Investors Service hôm Thứ Ba phân tích như vậy khi nói rằng tỉ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại nhiều gấp ba lần con số mà Ngân Hàng Nhà Nước CSVN loan báo trước đây. Bởi vậy, nhà cầm quyền trung ương tuy đã đưa ra một vài biện pháp buộc các ngân hàng áp dụng nhằm ổn định nền kinh tế vĩ mô nhưng chỉ hy vọng có tác dụng từ hai hay ba năm nữa.

“Chúng tôi không dự trù nhìn thấy sự cải thiện trên diện rộng đối với thanh khoản trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam trong khoảng từ 12 tháng đến 18 tháng sắp tới.” Gene Fang, phó chủ tịch và cũng là phân tích gia cao cấp của Moody nhận định. “Thanh khoản vẫn không đủ để khỏa lấp mức độ thua lỗ tiềm ẩn từ những yếu kém phổ biến trong chất lượng tài sản”.

Phân tích gia Fang phát biểu như trên nhân dịp Moody công bố bản tường trình có tựa đề: “Viễn ảnh hệ thống ngân hàng Việt Nam”, trong đó, tổ chức tư vấn đầu tư quốc tế tường trình chi tiết viễn cảnh làm thế nào chất lượng tín dụng trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam biến chuyển trong khoảng từ 12 tháng đến 18 tháng.
Những năm gần đây, nhất là từ khi xảy ra việc bắt giữ nhiều chức sắc cầm đầu  Ngân Hàng Thương Mại Á Châu (ACB) hồi Tháng 8-2012, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN loan báo rất lộn xộn về tỉ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại, trong đó có nhiều ngân hàng quốc doanh.
Các viên chức cấp cao của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN, kể cả ông thống đốc khi thì tuyên bố nợ xấu khoảng 8.82%, khi thì đánh sụt xuống còn 4.47%, rồi có lúc lại báo là 6%.

Một số chuyên gia kinh tế tài chính trong nước từng cho hay các con số “đẹp” của nợ xấu đó chỉ là các con số của những người cầm đầu hệ thống ngân hàng nêu ra tuyên truyền, không phải sự thật.
Bản báo cáo gần nhất của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN nói nợ xấu của ngân hàng thương mại khoảng 4.7% nhưng theo Moody, thì phải khoảng 15% tức gấp ba con số do nhà cầm quyền trung ương nêu ra.

Một số khá lớn trong cái núi nợ xấu đó là tiền các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh vay đầu tư vào thị trường chứng khoán hay thị trường địa ốc. Khi thị trường tuột dốc, các nhà đầu tư (mượn đầu heo nấu cháo) không có tiền trả nợ dù là tiền lời, kéo theo các ngân hàng chìm dưới hàng chục ngàn căn biệt thự, chung cư cao cấp xây dựng dở dang rồi bỏ cho rêu bám, cỏ mọc.

Theo Moody, khả năng sinh lợi hiện nay của hệ thống ngân hàng thương mại vẫn rất ỳ ạch vì không kích thích nổi tiêu thụ. Một số bài báo viết về tình hình tài chính ở trong nước cho thấy các ngân hàng ôm những số tiền khá lớn nhưng không mấy ai muốn vay hoặc những người muốn vay thì lại vướng các điều kiện không vượt qua được.

Vì ít người vay, hệ quả là lợi nhuận của ngân hàng bị giảm sút nên không đủ để bù cho các chi phí điều hành cũng như phải trả tiền lời cho lượng tiền khách ký thác tiết kiệm sinh lợi. Nó là cái vòng luẩn quẩn của hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam mà cũng vì vậy, họ khó cải thiện được thanh khoản nội tại.
Theo nhận xét của Moody, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN biết là hệ thống ngân hàng cần cải thiện tiêu chuẩn kế toán và sự minh bạch, nhưng người ta mới chỉ thấy nói mà không thấy thực hiện. Tương tự như vậy, nhà nước đã cho thành lập Công Ty Quản Lý Tài sản Việt Nam (VAMC) nhằm giải quyết nợ xấu của ngân hàng, thì lại không trực tiếp giải quyết tình trạng thiếu vốn của chúng.


Nhà cầm quyền trung ương từng bàn thảo chuyện lôi cuốn giới đầu tư ngoại quốc đưa tiền vào đầu tư trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam, tuy nhiên, chỉ có tác dụng nhỏ bé vì  nhà cầm quyền vẫn muốn giới hạn tỉ lệ góp vốn đầu tư của họ. 

No comments:

Post a Comment