Wednesday, February 19, 2014

Hệ thống ngân hàng Việt Nam nhiều rủi ro!

RFA- 19/02/2014

Với ít nhất 15% nợ xấu, hệ thống ngân hàng Việt Nam đang trong tình trạng tiêu cực bất kể những tín hiệu khá lạc quan về kinh tế vĩ mô và những sự điều chỉnh trong lãnh vực giám sát có thể mang lợi ích cho ngân hàng trong vòng hai ba năm tới.
Đó là nhận định có tên Triển Vọng Về Hệ Thống Ngân Hàng Việt Nam, được tổ chức đánh giá mức độ tín nhiệm Moody’s Investors Service  đưa ra hôm thứ Ba, cho thấy mức nợ xấu trong các ngân hàng thương mại của Việt Nam cao hơn nhiều so với con số 4,7% nhà nước công bố hồi trong năm.
Ông Gene Fang, phó chủ tịch cũng là chuyên gia phân tích cấp cao của Moody’s, cho rằng không có nhiều kỳ vọng cải thiện đáng kể liên quan đến vốn ngân hàng Việt Nam trong 12 đến 18 tháng tới. Lý do là vì, ông giải thích tiếp, vốn trong các ngân hàng thương mại ở Việt Nam hiện nay chưa đủ để có thể trang trải mức lỗ phát sinh từ tình trạng yếu kém lan rộng liên quan đến chất lượng tài sản hiện nay.
Được biết đầu tháng 12 năm 2013, phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Lê Minh Hưng loan báo tính đến cuối tháng 9/2013 thì tổng số nợ xấu trong hệ thống ngân hàng đã vượt 142 ngàn tỷ đồng, chiếm 4.62% số tổng dư nợ.
Mức nợ xấu 15% trong hệ thống ngân hàng Việt Nam mà Moody’s đưa ra không khác mấy với ước đoán của một số tổ chức quốc tế khác như Fitch, vốn từng nói rằng mức nợ xấu 15% của Việt Nam là mức cao nhất trong 6 nước Đông Nam Á mà Fitch đang theo dõi.
Trong khi đó, vẫn theo Moody’s, một trong những chính sách giải quyết nợ xấu của Việt Nam thời gian gần đây, thí dụ Công Ty Quản Lý Tài Sản VAMC để mua lại nợ xấu chẳng hạn, vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng thiếu vốn trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

No comments:

Post a Comment