Wednesday, February 19, 2014

Virus cúm H1N1 quay trở lại Hoa Kỳ

WASHINGTON (Washington Post) - Số người chết vì bệnh cúm đang tăng cao tại Mỹ do sự trở lại của virus H1N1, với thành phần “trẻ, khỏe” bị ảnh hưởng nặng nhất.

Virus H1N1, từng gây ra trận dịch cúm toàn cầu năm 2009, đang thấy xuất hiện trở lại. Các giới chức y tế Mỹ ở khắp nơi trong nước cho hay điều này đã gây ra sự tăng vọt trong số người chết vì cúm, nhất là trong giới trẻ và trung niên, cũng như trong trẻ em mùa cúm này.



Số người mắc bệnh cúm tại California tăng cao trong mùa cúm năm nay. (Hình: Getty Images)

Tuy số người thiệt mạng đến nay chỉ là một phần nhỏ so với con số của bốn năm trước đây, con số này vẫn cao hơn năm ngoái rất nhiều.

Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh (CDC) của chính phủ Mỹ cho hay bệnh cúm đang làm bệnh nhân thiệt mạng ở mức độ được coi là dịch từ giữa Tháng Giêng tới nay.

Với mùa cúm hiện vẫn còn từ một tháng cho tới sáu tuần nữa, thường chấm dứt vào Tháng Ba hay Tháng Tư, cơ quan CDC cho hay số người đến phòng mạch bác sĩ hay bệnh viện do những triệu chứng giống như cúm nói chung đang giảm xuống. Tuy nhiên, ở một số tiểu bang con số này đang tăng lên.

Tuy bệnh cúm thường ảnh hưởng tới người cao niên và trẻ em nhất, trong mùa cúm này có tới 60% những người phải điều trị ở bệnh viện là thành phần từ 18 đến 64 tuổi.

“Các dữ kiện về cúm năm nay cho thấy bệnh này nguy hiểm với tất cả mọi người, kể cả giới trẻ, hay những người lớn vẫn thường khỏe mạnh,” theo phát ngôn viên CDC, ông Jason McDonald.

Năm nay, bệnh cúm đặc biệt trầm trọng tại tiểu bang California. Nơi đây có hơn 243 người dưới 62 tuổi chết vì cúm cho tới nay. Trong mùa cúm 2012-2013 có 26 người chết vào thời điểm này. Mùa 2011-2012 có 9 người chết và mùa 2009-2010 con số này là 527.

Tại vùng San Francisco, một số bệnh viện có quá nhiều bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh cúm đến nỗi phải dựng lều trên sân cỏ bên ngoài bệnh viện để lọc lựa và cũng để ngăn ngừa không cho lây lan tới những người khác.

No comments:

Post a Comment