Wednesday, February 19, 2014

Mỹ..Liên Âu đả kích phiên tòa phúc thẩm ông Lê Quốc Quân

WASHINGTON DC (NV) .- Chính phủ Hoa Kỳ, Liên Âu và một số tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích mạnh mẽ bản án phúc thẩm của nhà cầm quyền CSVN áp đặt đối với LS Lê Quốc Quân.


Ông Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân, cùng hàng trăm người biểu tình trên đường phố Hà Nội đòi trả tự do cho vị luật sư nhân quyền bị vu cáo tội trốn thuế. (Hình: Cat Barton/AFP/Getty Images)


“Chúng tôi vô cùng quan ngại việc nhà cầm quyền CSVN đã giữ nguyên bản án sơ thẩm 30 tháng tù với luật sư nhân quyền và cũng là một blogger Lê Quốc Quân, áp đặt cho ông tội trốn thuế. Việc nhà cầm quyền dùng luật thuế để bỏ tù những người phê bình nhà cầm quyền chỉ vì phát biểu chính kiến ôn hòa của họ, là đáng lo ngại.”
Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phổ biến bản tuyên bố của chính phủ hôm Thứ Ba ngay sau khi có tin về bản án, viết như vậy. “Bản án có dấu hiệu không phù hợp với quyền tự do phát biểu mà nhà cầm quyền CSVN có bổn phận tuân thủ theo Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị (mà họ đã ký kết) cũng như sự cam kết phản ảnh trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.”

Cũng như những lần phản ứng về các bản án chính trị bất công đi ngược lại nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN trước đây, bản tuyên bố của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm đang bị cầm tù, đồng thời, để cho người dân phát biểu quan điểm chính trị một cách ôn hòa.

Trong phiên tòa phúc thẩm chiếu lệ chỉ có ít giờ buổi sáng ngày Thứ Ba 18/2/2014, luật sư Lê Quốc Quân, 43 tuổi, đã bị tuyên bố y án sơ thẩm (ngày 2/10/2013) vu cho ông tội 'trốn thuế' mà ông đã nhiều lần ông phản bác hoàn toàn. Ông lập lại lời tuyên bố trước là việc bắt tù ông chỉ là mưu mô chính trị của nhà cầm quyền độc tài đảng trị muốn bị miệng một người luật sư nhân quyền, đấu tranh chống bất công và kêu gọi dân chủ hóa đất nước.

Ông Quân tuyệt thực từ ngày 2/2/2014 phản đối nhà tù không cho ông nhận kinh thánh cũng như sách luật để ông nghiên cứu tự bào chữa. Ông lén chuyển ra ngoài một bức thư tay nói rằng ông sẵn sàng ở tù cho đến chết nếu đất nước của ông có dân chủ, nhân quyền thật sự. Vì tuyệt thực nên kiệt sức, nhiều lúc công an áp giải ông phải vực ông lên vì không đứng vững.

Cùng với Hòa Kỳ, Liên Âu cũng bầy tỏ thất vọng không kém. Các đại diện của Liên Âu tại Việt Nam cũng đã công bố một bản tuyên bố đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải có các biện pháp cần thiết để làm đúng theo các cam kết quốc tế về nhân quyền mà họ đã ký cam kết tôn trọng.
Bản tuyên bố của EU nhắc lại rằng "Hồi tháng Tám năm 2013, Nhóm Hành Động của Hội đồng Nhân quyền LHQ chống Giam giữ Tùy tiện đã nhận xét rằng việc giam giữ LS Lê Quốc Quân là tùy tiện vì vi phạm tiêu chuẩn xét xử công bằng và đề nghị nhà cầm quyền CSVN có những biện pháp cần thiết để cải thiện trường hợp của ông.”
EU nhắc lại lời kêu gọi chế độ Hà Nội tôn trọng các cam kết quốc tế về nhân quyền. Nhất là "Việc kết án lại càng thất vọng hơn khi Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc”. 

Các phản ứng như thế này dù là của các chính phủ và quốc hội tây phương, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, luôn luôn bị nhà cầm quyền bỏ ngoài tai. Các luật sư tham gia các phiên tòa chính trị tại Việt Nam thường xuyên tố cáo tòa án vi phạm nguyên tắc tố tụng hình sự, tức luật lệ do chính nhà cầm quyền làm ra. Các phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân cũng không ngoại lệ.

Tuy gọi là phiên tòa “công khai”, hàng trăm tín đồ công giáo, thân nhân và những người ủng hộ ông Quân, đã bị công an lập hàng rào chận từ xa, không cho họ tới gần tòa án, chưa nói gì tới việc cho vào bên trong phiên tòa mà chứng kiến.

“Tôi nói với tòa rằng trường hợp này không nên hình sự hóa mà nên giải quyết qua các thủ tục hành chánh.” Luật sư Hà Huy Sơn, một trong hai luật sư biện hộ cho LS Lê Quốc Quân nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Tuy nhiên, tòa đã bác bỏ lời biện luận của tôi.”

Nhiều vụ trốn thuế lên nhiều tỉ đồng đã từng được xử với các án “thử thách” hay tù treo, hay chỉ phạt ít tiền trong quá khứ tại Việt Nam. Tương tự như bản án 30 tháng tù mà nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày) đã bị áp đặt, tội thật sự của LS Lê Quốc Quân là ông từng đi biểu tình bày tỏ lòng yêu nước chống Trung quốc bá quyền bành trướng, biểu tình cùng với giáo dân Thái Hà và Tổng giáo phận Hà nội đòi tài sản đã bị nhà cầm quyền CSVN “mượn” rồi không trả. Ông cũng viết nhiều bài phổ biến trên blog kêu gọi đa nguyên đa đảng và dân chủ hóa đất nước, chỉ trích nạn tham nhũng tràn lan.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, một luật sư khác biện hộ cho ông Quân nói với thông tấn AFP rằng kết án ông tội trốn thuế giống như trò hề. “Nếu anh muốn kết tội Lê Quốc Quân về những hành vi vận động (dân chủ hóa), anh không cần phải lôi ra tòa với tội trốn thuế”. LS Nghiêm nói.

Vừa hay tin LS Lê Quốc Quân bị y án sơ thẩm, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) bầy tỏ sự phẫn nộ bằng các loan báo sẽ có kế hoạch trong những ngày sắp tới để tiếng nói của những người như ông sẽ không thể bịt lại với các bản án tù.


RSF sẽ cho dịch ra ngoại ngữ và phổ biến rộng rãi những bài viết mà LS Lê Quốc Quân từng phổ biến trên Blog để mọi người thấy chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội vi phạm các cam kết quốc tế về nhân quyền như thế nào. 

1 comment: