Wednesday, February 19, 2014

Người Việt "thắt lưng buộc bụng" nhất Ðông Nam Á

VIỆT NAM (NV) Một phúc trình mới nhất của công ty quốc tế nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết, người dân Việt Nam sống tiết kiệm nhất khu vực Ðông Nam Á.

Phúc trình này dựa vào cuộc khảo sát mới nhất do Nielsen thực hiện để tìm hiểu về niềm tin của người tiêu thụ. Kết quả cuộc khảo sát dẫn tới việc xếp hạng 10 quốc gia có số dân chúng tiết kiệm cao nhất các nước Ðông Nam Á.



Người Việt chọn mua quần áo cũ xài để tiết kiệm túi tiền ít ỏi. (Hình: VNExpress)

Việt Nam lọt vào danh sách trên, với kết quả cho thấy đến 74% người Việt Nam xác nhận rằng họ gửi tiền vào quỹ tiết kiệm sau khi thanh toán mọi chi phí thiết yếu cho cuộc sống.
Quốc gia xếp hạng nhì là Indonesia có tỉ lệ người dân chỉ dùng tiền cho các chi phí cần thiết là Indonesia: 72%. Lần lượt kế đến là Philippines: 68%; Thái Lan: 66%, Singapore: 64% và Malaysia: 63%.

Báo mạng VNExpress dẫn phúc trình của Nielsen nói rằng có đến 90% người Việt Nam xác nhận đã thay đổi thói quen mua sắm, và bắt đầu để dành tiền, không còn chi tiêu không cần thiết trong thời gian gần đây.

Nhiều người nói đã tìm cách giảm bớt lượng điện năng sử dụng như điện và khí đốt tại nhà, và bớt cả việc chạy xe cần tiêu thụ nhiều xăng. Tiêu xài được coi là không cần thiết, cần phải cắt giảm nhiều nhất đối với đa số người Việt Nam là quần áo mới và giải trí ngoài không gian gia đình, như xem phim, du lịch, ăn nhà hàng...

Cuộc khảo sát để đưa ra chỉ số niềm tin của người tiêu thụ được Nielsen thực hiện từ năm 2005 tại 60 quốc gia khắp thế giới. Các cuộc khảo sát như vậy đã thu thập ý kiến của ít nhất 30,000 người ở khắp nơi.
Trong khi cố gắng tiết kiệm để số tiền để dành không bị vơi đi, người Việt Nam cảm thấy cuộc sống của mình ở mức tốt chiếm tỉ lệ 55% số người được khảo sát. Tỉ lệ này ở Singapore là 54%, Thái Lan là 69%, Philippines là 76% và Indonesia là 84% .

No comments:

Post a Comment