Wednesday, February 19, 2014

Không có hộ khẩu Hà Nội, học sinh bị đình chỉ học

09:41 | 20/02/2014
(PetroTimes) - Bị nhà trường đình chỉ học vì không có hộ khẩu Hà Nội, Đỗ Hồng Sơn đã viết tâm thư gửi Chủ tịch nước mong được giúp đỡ.
Cộng đồng đang xôn xao bức tâm thư của nam sinh tên Đỗ Hồng Sơn, lớp 11A5 trường Trung học phổ thông (THPT) Trần Hưng Đạo (Hà Nội) gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Nội dung bức thư trình bày lại sự việc em bị nhà trường đình chỉ học vì gia đình chưa có hộ khẩu ở Hà Nội.
Trong thư Sơn viết: “Bố mẹ cháu là dân ngụ cư sinh sống ở Hà Nội, bố cháu làm nghề vá xe ô tô, mẹ cháu phụ giúp bố cháu cùng làm. Gia đình cháu rất nghèo, bố cháu dựng một cái lán bằng tôn với diện tích 12m2 trên đường Lê Văn Lương kéo dài vừa làm chỗ vá xe ô tô vừa làm chỗ ở của gia đình cháu gồm bố mẹ và hai anh em cháu”.
Bức thư của học sinh Đỗ Hồng Sơn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Trong thư, Sơn cho biết đã học cấp 2 tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, đến lớp 10 thì đăng ký thi vào trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội và đậu với số điểm 50 điểm (điểm tuyển đầu vào của nhà trường là 45 điểm). Tuy nhiên, Sơn đã bị nhà trường đình chỉ học 2 lần vì lý do gia đình không có hộ khẩu tại Hà Nội. Hiện, Sơn đã nghỉ học gần 2 tháng nay.
Sơn tâm sự: “Đến nay, nhà trường đã đình chỉ không cho cháu học vì gia đình cháu chưa chuyển khẩu xong. Mẹ cháu suốt ngày khóc lóc, còn bố cháu bỏ cả công việc để đi chuyển khẩu cho cháu, nhưng vẫn chưa xong. Hiện nay cháu đã nghỉ học gần 2 tháng rồi. Cô hiệu trưởng nói nếu nhà cháu không chuyển được hộ khẩu cho cháu thì nhà trường sẽ không cho cháu đi học, cháu phải chuyển ra học ở trường dân lập”.
Chính vì lý do đó trên, Sơn đã viết thư gửi Chủ tịch nước nhằm giúp đỡ. Mong muốn của Sơn rất đơn giản: "Cháu chỉ mong muốn được đi học, nhưng bố mẹ cháu bảo nếu phải chuyển ra trường dân lập thì cháu phải nghỉ học vì gia đình cháu không có tiền đóng học cho cháu. Cháu viết thư này cho Bác mong Bác nói với cô hiệu trưởng cho cháu tiếp tục được đi học. Cháu chỉ mong muốn như vậy thôi”.
Anh Đỗ Văn Tuyên hi vọng con mình có thể sớm đi học lại.
Trả lời báo chí, anh Đỗ Văn Tuyên (bố Sơn) cho biết, khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, Sơn không hề hay biết về quy định phải có hộ khẩu mới được dự thi. Đến khi nhập học, nhà trường mới cho biết.
Gia đình bác Tuyên đã có đăng ký tạm trú, nhưng vẫn không được chấp nhận. Hiện tại, gia đình đang cố gắng để lo hộ khẩu, nhưng quá nhiều thủ tục rườm rà nên chưa giải quyết được. Chính vì vậy, ngày 13/1/2014, Sơn chính thức bị đình chỉ học.
Anh cho biết: “Đây là quyết định tuyển sinh của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, nhà trường cũng chỉ làm theo quy định. Quan điểm của chúng tôi là vẫn muốn con được đi học trường THPT Trần Hưng Đạo bởi cháu quen với môi trường, bạn bè ở đó rồi. Nếu chuyển sang trường dân lập, chi phí học tập của cháu sẽ rất cao, trong khi đó thu nhập của gia đình khoảng 4-5 triệu/ tháng”.
Ngôi nhà của Sơn chỉ rộng 12m2 với 4 người sinh sống.
Hai vợ chồng anh Tuyên là người Hải Phòng lên Hà Nội làm ăn được hơn 3 năm nay. Hiện vợ chồng anh mở cửa hàng bơm vá, bán phụ tùng xe ô tô dành dụm nuôi 2 con ăn học (Sơn học cấp 3, con gái nhỏ học tiểu học). Không có nhà cố định, 4 người sống trong căn nhà nhỏ mượn của người thân trên đường Lê Văn Lương kéo dài..
Trò chuyện với chúng tôi, chị Trịnh Thị Hà Hải (mẹ Sơn) chia sẻ: “Từ ngày buộc thôi học, cháu có biểu hiện buồn, chán nản, ít giao tiếp với mọi người. Chúng tôi cũng động viên cháu cố gắng tự học, ôn bài tại nhà”.
Liên hệ với bà Phạm Thị Tâm (Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Nội về trường hợp của em Sơn, bà Tâm cho biết, nhà trường đã giải quyết theo đúng luật tuyển sinh của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội tức là ngân sách thành phố chỉ cấp cho những học sinh có hộ khẩu Hà Nội.
Bà Tâm cho hay: “Gia đình đã cam kết 3 lần với nhà trường sẽ hoàn thành hộ khẩu cho em. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có, mặc dù nhà trường nhắc nhở thường xuyên và gia hạn cho gia đình”.
Khánh An
Nguồn Zing News

No comments:

Post a Comment