Wednesday, February 5, 2014

QUẢNG CÁO SUPER BOWL: 30 GIÂY ĐỒNG HỒ..4 TRIỆU USD

NV- 05/02/2014       -Từng có thời chỉ cần một diễn viên đã đủ đề làm đoạn phim quảng cáo. Chuyện đó sẽ không xảy ra trên màn ảnh TV chiếu trận Super Bowl XLVIII vào ngày Chủ Nhật sắp tới. Lý do: football là môn thể thao toàn đội, các công ty thực hiện quảng cáo cũng hiểu ở thời đại này một quảng cáo nếu muốn ăn khách cần phải có cả một dàn diễn viên nam nữ.

Với những công ty chấp nhận bỏ ra 4 triệu dollars cho 30 giây đồng hồ quảng cáo trong trận banh quan trọng nhất của thể thao Hoa Kỳ, mục tiêu quan trọng nhất và duy nhất là phải làm sao thu hút được sự chú ý của người xem, Trận banh năm nay được dự đoán sẽ thu hút từ 110 triệu khán giả đến 120 triệu khán giả, “trong đó phân nửa vừa xem football vừa xem quảng cáo thương mại” sau đó “họ còn bàn tán với nhau về quảng cáo nào hay nhất, tại sao hay v.v…”, theo giải thích của bà Nina Wyatt đang làm việc cho công ty chuyên quảng cáo thương mại DLB có trụ sở đặt tại New York, Los Angeles và San Francisco.

Một tấm bảng được nhìn thấy trên Super Bowl Bloulevard, thành phố New York  ngày 30 tháng Giêng, 2014. (Hình: Alex Trautwig/Getty Images)

Bà Wyatt giải thích “trước đây chỉ cần 1 diễn viên nổi tiếng đã đủ để thực hiện đoạn phim quảng cáo, nhưng ngày nay khán giả khó tính hơn, đòi hỏi nhiều hơn” vì thế “một diễn viên sẽ không đủ, nên khi được chọn thực hiện đoạn phim ngắn chỉ có vài chục giây, chúng tôi nói với thân chủ rằng đừng tiếc tiền, phải mời những tài tử, diễn viên nổi tiếng tham gia”.

Nhiệm vụ của công ty thực hiện đoạn phim bao gồm “phải biết mời những ai, đóng vai nào” cho kịch bản soạn sẵn, và phải nhớ “chúng tôi chỉ có tối đa 30 giây đồng hồ để thu hút sự chú ý của người xem”.

Hãng SodaStream giới thiệu người đẹp Scarlett Johansson trong quảng cáo sẽ được chiếu trên màn ảnh nhỏ của trận Super Bowl XLVIII. (Hình Mike Coppola/Getty Images)

Lời khuyên của các công ty quảng cáo được “lắng nghe tối đa”. Hai công ty Dannon và Jaguar đều có 3 tài tử xuất hiện trong quảng cáo của họ, hãng bia Anheuser-Bush có tới 4 diễn viên khác nhau (trong đó có cả ông Cựu Thống Đốc Arnold  Schwarzenegger của tiểu bang California) đi kèm với 1 ban nhạc rock và quảng cáo trước “có 419 diễn viên phụ” xuất hiện trong quảng cáo “được quay bởi 58 dàn máy lớn nhỏ”. Tổ chức RED chuyên giúp phòng chống bệnh AIDS chọn ban nhạc U2 hát bản nhạc mới nhất mang nhan đề “Invisible” cho quảng cáo được bảo trợ bởi Bank of America, công ty Toyota mời anh cựu cầu thủ Terry Crews tham gia, đi kèm với chiếc xe chở đầy những con thú nhồi bông vừa đi vừa hát cho vui cửa vui nhà. Riêng công ty Hyundai đến giờ vẫn không tiết lộ bí mật, chỉ nói quảng cáo của họ “có 2 nhân vật nổi tiếng” nhưng nhất định không cho biết 2 nhân vật này là ai. Đó cũng là trường hợp của công ty xe hơi Chrysler, trước đây từng chọn tài tử Clint Eastwood và ca sĩ nhạc “rap” tên Eminem cho loạt quảng cáo đặc biệt dành cho Super Bowl, năm nay nhất định kín miệng, không nói gì đến quảng cáo sẽ chiếu ở trận Super Bowl XLVIII.

Trong tuần lễ dẫn đến Super Bowl, rất nhiều công ty cho chiếu đoạn rất ngắn trích từ quảng cáo sẽ được chiếu trên TV (gọi là trailer) để thu hút sự hiếu kỳ của khán giả. Dựa vào những trailers đã xuất hiện qua YouTube, mọi người mới biết vẫn có những công ty theo truyền thống cũ chỉ mời 1 diễn viên duy nhất, trong đó đáng chú ý là quảng cáo của công ty chuyên bán quần áo H&M có anh cầu thủ bóng tròn David Beckham chỉ mặc mỗi chiếc quần lót khi lên TV khoe thân hình, hay công ty SodaStream giới thiệu cô đào vừa đẹp, vừa ngọt ngào và vừa sexy Scarlett Johanson đứng bên cạnh chiếc máy bán nước ngọt do công ty sản xuất.

Bất kể chọn ai, một hoặc nhiều diễn viên đóng trong quảng cáo dài đúng 30 giây đồng hồ, “các công ty có cùng mục đích là làm sao để người xem há miệng vì ngạc nhiên sau đó vổ tay tán thường vì hay quá”, là điều ông Pat Bozell của hệ thống Celebrity Entertainment Network nói tới khi được hỏi làm sao để chấm điểm 1 quảng cáo hay hoặc không hay. Ông Bozell nói thêm “mỗi tài từ xuất hiện đều lãnh ít nhất 1 triệu dollars” thành thử “kịch bản phải thật hay, thật hấp dẫn, diễn xuất cũng phải thật tài, còn không thì xem như đem tiền vứt vào sọt rác”.

Đừng quên ngoài số tiền phải trả để quay quảng cáo, các công ty phải trả 4 triệu dollars cho mỗi 30 giây đồng hồ chiếu trên TV.

No comments:

Post a Comment