Wednesday, February 5, 2014

HUỶ ĐƠN HÀNG THÁI LAN..TRUNG QUỐC TÌM NGUỒN GẠO Ở ĐÂU ?!

DVO- 06/02/2014     -Hợp đồng bán 1,2 triệu tấn gạo cho Trung Quốc của Thái Lan vừa chính thức bị hủy bỏ
Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan thì việc hủy bỏ đơn hàng này là do phía Trung Quốc thiếu niềm tin vào Chính phủ Thái Lan khi Ủy ban Chống tham nhũng điều tra về sự minh bạch trong thỏa thuận bán gạo của hai nước này.
Trung Quốc là một trong những quốc gia nhập khẩu gạo Thái Lan nhiều nhất trên thế giới
Trung Quốc là một trong những quốc gia nhập khẩu gạo Thái Lan nhiều nhất trên thế giới

Tờ Bloomberg đưa tin, hiện Trung Quốc là một trong những quốc gia nhập khẩu gạo Thái Lan nhiều nhất trên thế giới.

Từ hai năm nay, Thái Lan đã mua gạo với giá cao, và nay chính phủ cần bán số dự trữ để trả tiền cho nông dân, rất nhiều khoản tiền đó vẫn chưa được thanh toán kể từ đợt mua gạo tháng 10/2013.
Một số nông dân bắt đầu biểu tình sau khi không nhận được tiền thanh toán và đe dọa sẽ tham gia biểu tình chống chính phủ trên nhiều khu vực của thủ đô Bangkok.

Thế nhưng việc mất hợp đồng từ Trung Quốc sẽ gây khó khăn cho chủ trương bán gạo dự trữ của nước này.

Trong khi Trung Quốc giảm nhập khẩu gạo từ Thái Lan thì con số nhập từ Việt Nam lại tăng lên.
Theo trang tin giá gạo toàn cầu Oryza, giá bán gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang ở mức cao nhất tại khu vực châu Á.

Theo những số liệu công bố hôm 20/12, gạo 5% tấm của Việt Nam được bán với giá 410 – 420 USD/tấn, hạ 20%/tấn so với hai tuần trước, nhưng lại cao hơn 10 USD/tấn so với hồi tháng trước. 
Trong khi đó, giá bán gạo Thái Lan cùng loại lại giảm 15 USD/tấn xuống mức 380 USD/tấn. So với 2 tháng trước, giá gạo của Thái Lan đã giảm mất 25%/tấn. 
So với cùng kỳ năm ngoái, giá bán gạo của Việt Nam đã tăng 5 USD/tấn trong khi giá gạo Thái Lan lại giảm còn 170 USD/tấn. 

Ông Đỗ Văn Hào, một chuyên gia tại Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn Việt Nam cho biết trong thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã vượt qua Thái Lan. 
Theo ông Hào, đây không phải là lần đầu tiên giá gạo Việt Nam được bán cao hơn gạo Thái bởi hiện tượng này đã từng xảy ra trong quá khứ song chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. 

"Một số lý do đẩy giá bán gạo của Việt Nam cao hơn Thái Lan trong thời gian gần đây. Trước hết, Việt Nam đã giành được hợp đồng xuất khẩu 500.000 tấn gạo cho Philippines vào ngày 25/11. Mức giá thấp nhấp trong bản hợp đồng xuất khẩu gạo sang Philippines là 462,25 USD/tấn. Trong khi giá bán gạo của Thái Lan là 475 USD/tấn. Đây chính là lý do khiến nhu cầu mua gạo Việt Nam tăng và đẩy giá bán gạo xuất khẩu lên", ông Hào nói. 

Yếu tố thứ hai, các kho gạo của Thái Lan được phép xuất khẩu số gạo đã lưu trữ từ những mùa gặt trước đó. Trong khi gần đây, các kho gạo Thái Lan lại đang chứa tới hàng chục triệu tấn gạo và nhu cầu bán số gạo dữ trữ tăng đã dẫn tới tình trạng hạ giá bán.

Chuyên gia nông nghiệp Võ Tòng Xuân nhấn mạnh trong khi Việt Nam đang xuất khẩu số gạo mới được thu hoạch, thì Thái Lan lại bán số gạo lưu trong kho từ lâu, dẫn tới tình trạng chênh lệch giá bán giữa hai nước.
Năm 2013 lượng gạo Việt Nam xuất khẩu gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc cũng tăng mạnh ước đạt từ 1,4 đến 1,6 triệu tấn, gấp 4 lần so với năm 2012. 

Năm 2013, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất, chiếm khoảng 32% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment