Wednesday, February 5, 2014

MỸ THÊM 175.000 VIỆC LÀM TRONG THÁNG GIÊNG

NV- 05/02/2014    -WASHINGTON (AP) – Kết quả cuộc thăm dò của một công ty tư nhân cho thấy các doanh nghiệp Mỹ đã tạo thêm công việc làm, dù ở mức khiêm nhường, trong Tháng Giêng, 2014, chỉ dấu cho thấy có sự phục hồi sau con số không khả quan hồi Tháng Mười Hai.

ADP, công ty chuyên làm sổ lương, cho hay các công ty Mỹ tạo thêm 175,000 việc làm tháng qua. Con số này thấp hơn số 227,000 của Tháng Mười Hai, vốn sau đó được điều chỉnh lại ở mức thấp hơn. Tuy vậy, vẫn còn cao hơn con số do chính phủ Mỹ chính thức công bố là chỉ có 74,000 việc làm mới trong Tháng Mười Hai.

Các con số của ADP chỉ kể đến giới doanh nghiệp tư nhân và thường khác với con số của chính phủ với nhiều chi tiết hơn. Hồi Tháng Mười Hai con số của ADP cao hơn rất nhiều so với con số của chính phủ Mỹ.
Bản báo cáo này được đưa ra trong lúc đang có sự lo ngại về tình trạng trì trệ kinh tế ở Mỹ và trên thế giới. 

Những lo ngại này đã gây ra việc cổ phiếu mất giá nặng nề vài ngày trở lại đây. Sự bất ổn ở các quốc gia đang phát triển và chỉ dấu về sự tăng trưởng chậm chạp ở Mỹ cũng tạo ra hoang mang về những bước tới của ngân hàng trung ương (Fed).

Mark Zandi, trưởng kinh tế gia tại công ty Moody’s Analytics, vốn soạn báo cáo của ADP, cho hay thời tiết lạnh giá tiếp tục ảnh hưởng đến số việc làm.

Nhiều kinh tế gia cho rằng thời tiết có trách nhiệm một phần về con số việc làm xuống thấp hồi Tháng Mười Hai. Con số việc làm mới đã ở vào khoảng trung bình 214,000 một tháng, từ Tháng Tám cho tới Tháng Mười Một, gần gấp ba con số Tháng Mười Hai.

Bản thăm dò của ADP cho thấy việc làm trong ngành xây cất có thêm vào khoảng 25,000 trong Tháng Một, ít hơn một chút so với Tháng Mười Hai. Trong khi đó, lãnh vực sản xuất cắt giảm khoảng 12,000 việc làm.

No comments:

Post a Comment