Wednesday, February 5, 2014

Kỳ vọng nhiều công trình mới


Thứ Tư, 05/02/2014 22:27

Năm công trình cầu đường hoàn thành trong năm 2014 sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông nội thành, thông suốt ở ngoại thành và các tỉnh lân cận TP HCM

Theo tiến độ đề ra, TP HCM sẽ có nhiều công trình giao thông được hoàn thành trong năm 2014, như: các cây cầu Bông, Kiệu, Lê Văn Sỹ, Hậu Giang; đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng)... Đây đều là những công trình có vai trò quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông của TP HCM.
Hoàn tất 4 cây cầu huyết mạch
Ông Vương Hoàng Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP HCM, cho biết do tận dụng nguồn vốn dư của dự án nâng cấp đô thị nên phải hoàn thành 4 cây cầu Bông, Kiệu, Lê Văn Sỹ, Hậu Giang trước tháng 10-2014 để tránh trường hợp Ngân hàng Thế giới (đơn vị cho vay vốn) cắt nguồn vốn vay.
Đường Phạm Văn Đồng được thông xe hồi cuối tháng 9-2013
Đường Phạm Văn Đồng được thông xe hồi cuối tháng 9-2013
Các nhà thầu hoàn toàn có thể đáp ứng tiến độ này vì chỉ cần 8 tháng để xây cầu Kiệu và cầu Lê Văn Sỹ, 10 tháng với cầu Bông và cầu Hậu Giang. Hiện nay, các nhà thầu thi công 3 ca, không nghỉ Tết để sớm hoàn thành 4 dự án này. Tổng vốn xây dựng 4 cây cầu trên khoảng 30 triệu USD, trong đó cầu Bông 130 tỉ đồng, cầu Hậu Giang 128 tỉ đồng, cầu Kiệu 115 tỉ đồng, cầu Lê Văn Sỹ 110 tỉ đồng.
Theo ông Thanh, cả 4 cây cầu này đã có tuổi thọ trên 50 năm và đang xuống cấp nghiêm trọng nên cần phải được xây mới để nâng cấp tải trọng, bảo đảm an toàn cũng như tăng cường năng lực giao thông cho khu vực.
Cụ thể, khi xây lại cầu Lê Văn Sỹ, cầu Bông, cầu Kiệu, phần đường dưới chân các cây cầu này sẽ được thông suốt, tạo điều kiện cho người dân chạy một mạch từ đầu đường Hoàng Sa đến chân cầu Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Cầu Hậu Giang mới cũng sẽ giúp thông đường Lò Gốm (quận 6), nối ra đường Võ Văn Kiệt.
Xong đường hướng tâm
Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng) dài 13,6 km, rộng 6-12 làn xe, đi qua 4 quận: Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình. Điểm đầu dự án là sân bay Tân Sơn Nhất, điểm cuối tại nút giao Linh Xuân (quận Thủ Đức). Trên tuyến đường này có 13 nút giao thông và 4 cây cầu lớn gồm Bình Lợi, Gò Dưa, Rạch Lăng, cầu cạn vượt Quốc lộ 13. Tổng vốn đầu tư dự án gần 500 triệu USD, xây dựng theo hình thức B.T (xây dựng - chuyển giao).
Cuối tháng 9-2013, chủ đầu tư dự án, Công ty GS Engineering & Construction Corp, đã thông xe 5,5 km tuyến đường này. UBND TP HCM đã chỉ đạo các quận Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình gấp rút bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư hoàn tất phần đường còn lại vào cuối năm nay.
Khi đưa vào sử dụng toàn bộ, tuyến đường sẽ góp phần cải thiện giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, kéo giảm đáng kể ùn tắc giao thông cho hướng Quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa; đồng thời làm nhiệm vụ kết nối các tuyến đường vành đai của TP. Trục đường này còn kết nối TP HCM thông suốt với các tỉnh miền Đông Nam Bộ…
Tuyến đường này là một phần của đường vành đai số 1 và là 1 trong 4 đường vành đai theo quy hoạch giao thông của TP HCM đến năm 2020. 
Đẩy nhanh tiến độ công trình “rùa”
Ngoài những công trình trên, Sở GTVT TP HCM cũng nỗ lực hoàn thành dự án cầu Kinh Thanh Đa và một số dự án “rùa” do vướng giải phóng mặt bằng như Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10B, nút giao thông ĐHQG TP HCM.
Ngoài ra, TP còn có kế hoạch xây dựng thêm cầu vượt bằng thép tại ngã 6 Gò Vấp và nâng cấp đường Vành đai Đông.

Bài và ảnh: Ánh Nguyệt

No comments:

Post a Comment