Wednesday, February 5, 2014

CÁ DA TRƠN VIỆT NAM CÓ NGUY CƠ MẤT THỊ TRƯỜNG MỸ

VIỆT NAM (NV) Có mặt tại 137 quốc gia khắp hành tinh, trong đó Hoa Kỳ là một trong 8 nhà nhập cảng chính, cá da trơn (catfish) Việt Nam đang đứng trước nguy cơ mất hẳn thị trường này.

Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) tại Washington cho hay, Thượng Viện Hoa Kỳ sáng ngày 4 tháng 2, 2014 đã thông qua dự luật ngân sách trợ cấp cho các nông trại, bao gồm một điều khoản được cho là “gây khó” cho cá da trơn xuất cảng của Việt Nam.



Công nhân chế biến cá da trơn Việt Nam xuất cảng. (Hình: Thông Tấn Xã Việt Nam)

Trước đó hơn 6 tháng, ngày 11 tháng 7, 2013, dự luật này đã bị Hạ Viện Hoa Kỳ bác bỏ. Việt Nam ngay lập tức gọi đây là “tín hiệu đáng mừng” cho các nhà xuất cảng cá tra và basa Việt Nam. Thế nhưng, “tín hiệu” này không duy trì được lâu, và coi như đã tắt ngấm ngay sau cuộc họp sáng ngày 4 tháng 2, 2014 của Thượng Viện Hoa Kỳ.

Theo dự luật vừa được thông qua, trách nhiệm giám sát phẩm chất cá da trơn nhập cảng vào Hoa Kỳ sẽ được chuyển giao từ Cục Quản Lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) sang Bộ Nông Nghiệp (USDA).
Với việc chuyển giao này, người ta tin rằng USDA sẽ kiểm soát và ngăn chặn việc nhập cảng cá có chứa hóa chất độc hại, hoặc các chất lây nhiễm khác. Dự luật này, tuy nhiên, được coi là rào cản thương mại “không chính thức” đối với các quốc gia Ðông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Theo Seafoodsource, dự luật nói trên, khi được chính phủ Obama ban hành, sẽ là nguy cơ khép lại thị trường xuất cảng cá tra, basa của Việt Nam vào Hoa Kỳ, gây tổn thất trầm trọng cho các công ty xuất cảng. Việc này còn dẫn tới nguy cơ thất nghiệp của hàng trăm ngàn công nhân, nông dân Việt Nam.

Còn theo VASEP Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2013, trị giá cá tra xuất cảng của Việt Nam lên tới gần 1 tỉ đôla, sụt giảm khoảng 0.6% so với 7 tháng đầu năm 2012. Tám thị trường nhập cảng cá tra Việt Nam bao gồm Hoa Kỳ, Liên Âu, các quốc gia Ðông Nam Á, Brazil, Mexico, Trung Quốc, Hong Kong, Saudi Arabia, Colombia.
Hơn một năm rưỡi trước, Viện Nghiên Cứu Thủy Sản 2 đã mời chuyên viên của trường Ðại Học Auburn, Hoa Kỳ đến trình bày về thách thức của nghề nuôi cá da trơn tại Hoa Kỳ.

Phúc trình cho thấy, nông dân Hoa Kỳ áp dụng các tiêu chuẩn công nghệ cao trong quy trình nuôi cá như kiểm soát chặt chẽ phẩm chất nước; theo dõi sức khỏe của cá; nâng cao tính hữu hiệu của thức ăn... Dù vậy, giới chăn nuôi cá da trơn tại Hoa Kỳ vẫn lâm vào tình trạng cạnh tranh khốc liệt đến độ phải giảm bớt diện tích nuôi cá.

No comments:

Post a Comment