Wednesday, February 5, 2014

VIỆT NAM XEM LẠI TÊN "TÂY" ĐẶT CHO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC

HÀ NỘI (NV) Một chỉ thị mới của người lãnh đạo nhà cầm quyền CSVN cho hay, sẽ xem lại việc dùng chữ ngoại quốc đặt cho các trường đại học ở Việt Nam.

Báo mạng VietNamNet dẫn một công văn của ông Vũ Ðức Ðam, phó thủ tướng CSVN nói, sẽ giao cho Bộ Giáo Dục và Ðào Tạo xem xét lại việc đặt tên các trường đại học đang hoạt động tại Việt Nam. Thời gian ấn định cho việc này kéo dài từ nay đến hết tháng 3, 2014.



Lúng túng khi đặt tên gọi bằng tiếng nước ngoài cho Ðại Học Quốc Gia Hà Nội. (Hình: VietNamNet)

Công văn này nói rằng, các nhà lãnh đạo CSVN muốn “thống nhất các tên gọi bằng tiếng nước ngoài của các trường đại học, sao cho phù hợp với thông lệ quốc tế, và đáp ứng yêu cầu hội nhập.”

Cũng theo VietNamNet, tại hội nghị tổng kết niên học 2012-2013 hồi cuối năm 2013 vừa qua ở Hà Nội, ông Vũ Ðức Ðam cho rằng, việc đặt tên tiếng Anh cho các trường học ở Việt Nam hiện nay không rõ ràng, thiếu tách biệt... Ông này nói rằng, cơ sở đại học nào cũng xưng là “University,” là loại “tên gọi chẳng đâu vào đâu, thì khó mà hội nhập.”

Ông Vũ Ðức Ðam còn nói rằng, xem lại việc gọi tên trường bằng tiếng nước ngoài cũng là “một mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo tại Việt Nam.” Theo ông Ðam, các tên gọi các trường học theo tiếng nước ngoài như hiện nay cần được thay đổi để phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Trước đây, khi công bố dự thảo Luật Giáo Dục Bậc Ðại Học trước dư luận, nhà cầm quyền cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, cho rằng cần phân định các tên gọi cho chính xác, để phân biệt “University,” hay “College,” hay “Institute” cho các cơ sở giáo dục đào tạo bậc cao đẳng và đại học tại Việt Nam.

Hiện nay, Viện Ðại Học Quốc Gia Hà Nội và các trường đại học trực thuộc vẫn được gọi chung là “University.”

No comments:

Post a Comment