Wednesday, February 5, 2014

KIM JONG UN TRANH GHẾ QUỐC HỘI..THÂU TÓM QUYỀN LỰC !

DVO- 05/02/2014      -Truyền thông Triều Tiên ngày 4/2 thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội quốc gia này dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Tờ VnExpress dẫn thông tin từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un là ứng cử viên đại diện cho khu vực bầu cử số 111, tức núi Paektu. Dường như là một sự sắp đặt khi Paektu là ngọn núi nơi nhà lập quốc Kim Nhật Thành trú ẩn trong thời kỳ cách mạng. Đồng thời, cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của Kim Jong-un cũng được sinh ra tại đây.

Có thể nói, Paektu là quê hương cách mạng của quốc gia Triều Tiên, và đồng thời, Kim Jong-un cũng đang nhắc nhở về dòng dõi của mình.

Vẫn giữ phong cách trẻ trung sôi động và thích tiệc tụng, một bữa tiệc khiêu vũ đã được tổ chức tại đây nhằm chào mừng quyết định đề cử ông Kim, với sự tham gia của các nhân viên quân sự trong khu bầu cử. Đặc biệt, những người tham dự cất vang lời ca: "Chúng tôi quyết bảo vệ lãnh tụ Kim Jong-un vĩ đại bằng cả mạng sống của mình".

Kim Jong-un (thứ 4 từ trái sang) và Jang Song-thaek (thứ 5 từ trái sang) tại kỳ họp quốc hội tháng 4/2013. Ảnh: Rodong Sinmun
Kim Jong-un (thứ 4 từ trái sang) và Jang Song-thaek (thứ 5 từ trái sang) tại kỳ họp quốc hội tháng 4/2013. Ảnh: Rodong Sinmun
Tháng trước, Đoàn chủ tịch của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, tức Quốc hội, tuyên bố sẽ tiến hành cuộc bầu cử định kỳ 5 năm một lần vào ngày 9/3/2014. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức bầu cử quốc hội sau khi Kim Jong-un lên cầm quyền hồi cuối năm 2011.

Theo Hiến pháp Triều Tiên, Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao với 687 khu vực bầu cử, và mỗi khu vực chỉ chọn một ứng viên duy nhất. Quốc hội sẽ nhóm họp một hoặc hai lần mỗi năm, trong thời gian một ngày, nhằm hợp pháp hóa các quyết định được đảng Lao động Triều Tiên thông qua trước đó.

Phiên họp Quốc hội Triều Tiên gần đây nhất diễn ra vào tháng 4/2013. Khi đó bộ trưởng Công nghiệp nhẹ Pak Pong-ju được bầu làm thủ tướng. Phiên họp cũng thông qua nghị quyết hợp thức hóa địa vị quốc gia sở hữu vũ khí hóa học của Triều Tiên.

Một điều đáng lưu ý, ông Jang Song-thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, từng là phó chủ tịch của cơ quan này, trước khi bị thanh trừng và xử tử hồi cuối năm 2013.

Có thể thấy, sau khi thanh trừng người chú, ông Kim Jong-un đã tiến hành nhiều hành động nhằm thâu tóm quyền lực vốn đã bị chia sẻ với Jang Song-thaek vào tay mình và những người thân cận.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Gần đây nhất, báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 13/1/2014 cho biết, em gái của lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yeo-jeong đã được người anh trao quyền đảm trách vấn đề tài chính của chính phủ nước này, trước đó, vị trí này thuộc quyền quản lý của người chú Jang Song-thaek.

Cụ thể, bà Kim Yeo-jeong đã nắm quyền quản lý Cục 54 và các cơ quan có nguồn thu ngoại tệ khác trong đảng Lao động Triều Tiên (KWP) cầm quyền. Cục 54 cung cấp điện, than đá, nhiên liệu, quần áo và các sản phẩm thiết yếu khác cho quân đội, đồng thời điều hành một loạt hoạt động kinh doanh khác.

Bà Kim Yeo-jong cũng đã được giao quyền kiểm soát Ngân hàng Taesong, Ngân Phát triển và Thống nhất đang thuộc quyền quản lý của Phòng 39 thuộc KWP; Văn phòng Quản lý Taehung và Văn phòng Quản lý Kumgang thuộc phòng 38; Văn phòng Hướng dẫn Kyonghung và Văn phòng Hướng dẫn Rakwon từng do bà Kim Kyong-hui, vợ của ông Jang quản lý trước đây.

Em gái Kim Yeo-jong thay anh nắm giữ mọi quyền lực về kinh tế của Triều Tiên
Em gái Kim Yeo-jong thay anh nắm giữ mọi quyền lực về kinh tế của Triều Tiên
Có thể nói, việc kế nhiệm này của bà Kim Yeo-jong đã đảm bảo cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiểm soát được quyền lực tài chính quốc gia.

Trước đây, nhân vật Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của đảng Lao động Triều Tiên đã từng đề nghị lãnh đạo Kim trảo trả lại Cục 54 về dưới sự quản lý của quân đội, tuy nhiên, nhà lãnh đạo trẻ tuổi này đã từ chối.

Một điều đáng lưu tâm về sức mạnh của Quốc hội, theo Hiến pháp nước này, Quốc hội có chức năng bầu cử hoặc bãi miễn các thành viên Ủy ban Quốc phòng, cơ quan có thực quyền nhất trong hệ thống chính trị Triều Tiên.

Như vậy, nếu như Kim Jong-un trở thành phó chủ tịch kế nhiệm chiếc ghế còn để trống của ông Jang Song-thaek hoặc thậm chí là Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên, đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo này hoàn toàn nắm trọn quyền bãi miễn tất cả những nhân vật không chung chí hướng hoặc mưu đồ tạo phản.

Đỗ Minh Tú 

No comments:

Post a Comment