Wednesday, February 5, 2014

Đau đẻ, cấp cứu nửa đêm làm sao qua phà?

06/02/2014 08:30 (GMT + 7)

TT - Tôi ở xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Khoảng ba năm trước tôi có gửi thư đến báo Tuổi Trẻphản ảnh việc tôi chuyển dạ sinh vào ban đêm nhưng phà Bình Khánh không chịu chạy chở khách nên tôi phải vất vả ôm bụng đau đi tìm đò qua sông.Sau đó, nhân viên bến phà đã đến thăm và xin lỗi tôi cùng gia đình. Tôi nghĩ vấn đề này từ đó sẽ được khắc phục để những sản phụ sắp sinh ở huyện Cần Giờ bớt đi nỗi lo sợ nếu chẳng may chuyển dạ vào ban đêm. Tuy nhiên, vào cuối năm 2013, một đồng nghiệp của tôi chuyển dạ lúc 1g sáng cũng không được phà chở qua sông, đành phải đi tìm đò.
Không chỉ trường hợp của người mang thai đang chuyển dạ chờ sinh, cả những người bệnh nặng phải cấp cứu lúc nửa đêm cũng không được phà Bình Khánh chở đi. Tôi đã từng ngồi ôm cháu mới hơn 1 tuổi bị tiêu chảy cấp giữa đêm giá lạnh chờ phà. Tôi mong bến phà Bình Khánh có quy định cụ thể những trường hợp chạy khẩn trong đêm để hỗ trợ người bệnh cấp cứu cũng như những sản phụ đang chuyển dạ sinh con.
Phạm Thị Ngọc Hà (Cần Giờ, TP.HCM)
* Ông Trịnh Phương Thái (giám đốc Xí nghiệp phà Bình Khánh) trả lời:
Đối với các trường hợp chuyển bệnh cấp cứu qua phà Bình Khánh từ huyện Cần Giờ chuyển về các bệnh viện trong TP.HCM, Xí nghiệp phà Bình Khánh sẵn sàng phục vụ đột xuất bất kể ngày cũng như đêm và hoàn toàn không thu phí.
Để thực hiện tốt việc chuyển bệnh cấp cứu, chúng tôi phối hợp với Bệnh viện Cần Giờ và các trạm y tế xã để đảm bảo có y, bác sĩ của bệnh viện hoặc trạm đi kèm để săn sóc bệnh nhân đề phòng bất trắc khi phà đang giữa sông cũng như để xác định người cần cấp cứu. Trạm y tế xã Bình Khánh chỉ cách bến phà khoảng 50m nên mọi người có thể đến để sơ cứu và yêu cầu phà đột xuất.  Tuy nhiên, có một số người dân không qua bệnh viện hoặc trạm y tế mà chuyển bệnh nhân cấp cứu bằng xe máy, không có giấy giới thiệu của cơ sở y tế và y bác sĩ đi kèm nên gây khó khăn, lúng túng cho nhân viên xí nghiệp giải quyết phà xuất bến đột xuất. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn có bộ phận tiếp nhận (ở bờ xã Bình Khánh, số điện thoại 0838742811) các trường hợp khẩn cấp mà người bệnh cần cấp cứu như tai nạn, phụ nữ có thai... Theo đó, bệnh nhân hoặc người thân đăng ký thông tin tại đây đề nghị cần chuyển cấp cứu gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc thì phà sẽ phục vụ ngay (thời gian chuẩn bị cho chuyến phà khoảng 5-7 phút). Sắp tới xí nghiệp sẽ tổ chức số đường dây nóng niêm yết tại nhà chờ phà để phục vụ hành khách tốt hơn.
N.ẨN ghi

No comments:

Post a Comment