Wednesday, February 5, 2014

BẮC TRIỀU TIÊN MUỐN NỐI LẠI CHƯƠNG TRÌNH ĐOÀN TỤ VÌ THIẾU ĂN

KT - 06/02/2014     -Giới phân tích Hàn Quốc cho rằng, thiếu lương thực có thể là một trong nguyên nhân thúc đẩy Triều Tiên đồng ý khôi phục chương trình đoàn tụ gia đình 2 miền.

Bình Nhưỡng đồng ý khôi phục lại chương trình đoàn tụ gia đình ly tán ngay trước thềm cuộc diễn tập quân sự hàng năm của Mỹ-Hàn. Trong khi đó, phía Bình Nhưỡng luôn coi hoạt động quân sự này “mãi là cái gai trong mắt họ”.
Theo giới phân tích, hành động này Triều Tiên sẽ mở đường cho việc thực hiện một số chương trình nhân đạo như nối lại chương trình viện trợ lương thực và phân bón.
“Hiện chưa có bất kỳ thông tin chi tiết cụ thể nào liên quan tới viện trợ nhân đạo được thỏa luận cả. Chúng tôi có thể tiếp tục thảo luận vấn đề nối lại viên trợ lương thực. Tuy nhiên, vấn đề này còn phải phụ thuộc vào kết quả của chương trình đoàn tụ gia đình”, một quan chức Hàn Quốc cho hay. 

Đại diện hai bên trong cuộc đàm phán để nối lại chương trình đoàn tụ gia đình ly tán. Cuộc thảo luận này diễn ra ở Bàn Môn Điếm hôm 5/2. 
Ông Cho Han-bum tới từ Viện Nghiên cứu Hàn Quốc vì Thống nhất Quốc gia đưa ra quan điểm rằng, việc thiếu thốn lương thực là một nguyên nhân khiến Triều Tiên đồng ý nối lại chương trình đoàn tụ. Có khả năng, trong năm nay, Triều Tiên sẽ đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.
“Ông Kim Jong-un đã buộc phải mở kho dự trữ hai lần trong năm ngoái. Đây là quyết định mà cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong-il chưa bao giờ dám làm trong thời gian tại nhiệm. Và họ sẽ gặp tình trạng thiếu gạo ăn còn tồi tệ hơn trong năm nay vì quân đội sẽ kịch liệt phản đối nếu như ông Kim Jong-un tiếp tục làm thế một lần nữa”, ông Cho nói.
Chưa kể, Triều Tiên đang cố gắng bình ổn tình hình trong nước sau vụ thanh trừng Jang Song-thaek, nhân vật quyền lực thứ hai một thời ở quốc gia này.
Còn Giáo sư Nam Sung-wook thuộc Đại học Hàn Quốc lại đưa ra quan điểm hơi khác so với ông Han-bum. “Bình Nhưỡng dường như tin tưởng rằng, việc cải thiện quan hệ liên Triều là điều kiện tiên quyết để thu hút vốn đầu tư nước ngoài và nối lại các tour du lịch tới khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang”.
Kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, Triều Tiên đã bỏ ra số tiền khá lớn vào việc xây dựng các dự án quy mô lớn như khu resort trượt tuyết cao cấp, công viên nước hay các dự án xây dựng căn hộ chung cư ở Bình Nhưỡng.
Chuyên gia phân tích Park Hyeong-jung tới từ viện nghiên cứu trên cho hay: “Sau khi kết thúc chương trình đoàn tụ gia đình, Triều Tiên sẽ yêu cầu nối lại tour du lịch tới núi Kumgang và tỏ thiện ý mong muốn phía Hàn Quốc nhượng bộ. Do vậy, Seoul sẽ không có đủ sự biện hộ mạnh mẽ nào để chối từ yêu cầu đó”.
Thanh Nga (theo Chosun Ilbo)

No comments:

Post a Comment