Wednesday, February 5, 2014

Mỹ răn đe Trung Quốc về yêu sách bành trướng lãnh thổ.

Kienthuc.net.vn) - Mỹ kêu gọi Trung Quốc làm rõ hoặc điều chỉnh tuyên bố chủ quyền của họ ở Biển Đông và kêu gọi giải pháp hòa bình đối với vấn đề trên.
Trước đó, Trung Quốc đã đơn phương áp đặt áp đặt Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) lên các quần đảo tranh chấp với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông. Thêm vào đó, dư luận quốc tế quan ngại, Bắc Kinh cũng đang vướng vào cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với Philippines.
Với hy vọng giải quyết những mâu thuẫn trên, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ là Danny Russel đã kêu gọi Bắc Kinh nên làm rõ yêu sách đường chín đoạn mà họ tuyên bố chủ quyền ở phần lớn diện tích Biển Đông.
“Bất cứ tuyên bố chủ quyền hàng hải nào của Bắc Kinh mà không xuất phát từ đặc điểm đất, đảo, đá đều không phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông nói.
 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Danny Russel.
Ngoài ra, vị trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương còn cho hay, ông ủng hộ cách mà Philippines đưa tranh chấp này lên tòa án Liên Hiệp quốc để giải quyết. Vụ việc này được Bắc Kinh gọi như là một phần trong nỗ lực tìm ra giải pháp hòa bình.
“Sự thiếu rõ ràng của Trung Quốc trong tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã gây ra sự bất ổn trong khu vực. Ngoài ra, đó cũng là một trở ngại đối với triển vọng nhằm đạt được giải pháp phù hợp giữa đôi bên cũng như các thỏa thuận hợp tác phát triển công bằng”, ông Russel nói.
Ngoài ra, ông cũng kêu gọi Bắc Kinh không nên áp đặt vùng ADIZ ở Biển Đông bởi động thái này sẽ càng làm cho mối căng thẳng trong khu vực lên cao. “Chúng tôi sẽ không chấp nhận hay công nhận vùng ADIZ của Trung Quốc. Chúng tôi đã làm rõ ràng với họ rằng, họ không nên cố gắng lập ra một vùng ADIZ mới ở Biển Đông hay hành động tương tự ở những nơi khác trong khu vực”, ông nói.
Một lần nữa, nhà ngoại giao này cũng khẳng định, Mỹ sẽ không can thiệp vào cuộc tranh chấp lãnh thổ ở khu vực châu Á.
Thanh Nga (theo CNA)

No comments:

Post a Comment