Wednesday, February 5, 2014

HÀ NỘI SẮP XÂY ĐƯỜNG HẦM..TỐN 4.5 TRIỆU ĐÔ LA

HÀ NỘI (NV) Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội cho hay, đang xem xét việc thực hiện một dự án xây đường hầm nối phố Chương Dương Ðộ và phố Trần Nguyên Hãn, hồ Gươm. Chi phí làm đường hầm, theo dự án này, lên tới 90 tỉ đồng, tương đương 4.5 triệu đô.




Vòng tròn đỏ khoanh vùng khu vực sẽ xây đường hầm. (Hình: VNExpress)


Báo mạng VNExpress cho biết, đây là đường hầm “xuyên đê” thay vì làm cầu vượt để không làm mất mỹ quan vùng đê sông Hồng.

VNExpress dẫn phúc trình của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội nói, đã quyết định giao cho Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Sở này sẽ lo việc khảo sát, đo đạc, trình cấp trên thẩm định và phê duyệt dự án.
Cũng theo phúc trình trên, thủ tục thực hiện dự án sẽ được tiến hành trong năm 2014 để kịp hoàn thành đường hầm vào cuối năm 2015. Việc thực hiện dự án đầy tốn kém này, chính quyền Hà Nội cho rằng, nhằm mục đích “giảm bớt nạn kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố và đê sông Hồng.”



Ðường hầm Kim Liên, đẹp nhất Hà Nội bị kẹt xe vào mùa nắng. (Hình: VNExpress)

Thông tin về dự án đường hầm trên đã lập tức gây dư luận xôn xao tại Hà Nội. Rất nhiều ý kiến của người Hà Nội cho rằng, làm cầu vượt vừa tiết kiệm chi phí, vừa giữ đê được an toàn. Có người còn cho rằng, đường hầm có thể biến thành “một ống dẫn nước khổng lồ” nếu chẳng may xảy ra lũ lụt lớn.

Theo dư luận, người Hà Nội vẫn còn bị ám ảnh bởi đường hầm đẹp nhất Hà Nội bị nứt rạn, ngập lụt đến độ phải đóng cửa nhiều tiếng đồng hồ chờ nước rút. Ðây là đường hầm nối liền phố Kim Liên và phố Ðại Cồ Việt, được coi là hiện đại nhất Hà Nội. Tuy nhiên, trong những ngày mưa lớn, nước tràn ngập đường hầm khiến người lái xe hai bánh phải dắt xe mà lội... Tình cảnh này, khiến có người gọi đùa rằng đường hầm Kim Liên là “bể bơi dài nhất Hà Nội.”



Và đường hầm Kim Liên thành bể bơi trong mùa mưa. (Hình: VNExpress)
Ngược lại, trong những ngày nắng ráo thì đường hầm này bị kẹt xe khủng khiếp. Trong những ngày cuối năm vừa qua, nạn kẹt xe ở đường hầm Kim Liên gây nên cảnh náo loạn vì người lái lo quay đầu xe để “né” đường hầm.


Ðường hầm Kim Liên được đưa vào hoạt động từ tháng 6, năm 2009. Hồi cuối tháng 12, 2012, người ta phát giác có nhiều đường nứt ở các khe hầm làm nước rỉ ra, từng dẫn đến sự đùn đẩy trách nhiệm “giải quyết hậu quả” giữa ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển Hà Nội và Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội thời gian qua.

No comments:

Post a Comment