Wednesday, February 5, 2014

Đầu trần, phóng xe bạt mạng


Thứ Tư, 05/02/2014 23:30

Từng tốp thanh niên tóc xanh - đỏ, có lúc chở 3-4 người vẫn phóng xe vun vút trên đường, tất cả đều không đội mũ bảo hiểm. Nhiều người lớn tuổi, mặc đồ vest lịch sự vẫn vi phạm

Theo Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, số vụ tai nạn giao thông tăng hơn hẳn các năm trước. Trong đó, tai nạn giao thông tăng cao ở khu vực nông thôn, chủ yếu do người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm (MBH)... Điển hình là ở vùng nông thôn Thanh Hóa. Tình trạng người điều khiển xe máy không đội MBH rất phổ biến.
Hình ảnh người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm rất phổ biến trong những ngày Tết ở tỉnh Thanh Hóa
Hình ảnh người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm rất phổ biến trong những ngày Tết ở tỉnh Thanh Hóa
Sáng 5-2, phóng viên ghi nhận cảnh nhiều người tại huyện Đông Sơn và Hoằng Hóa phóng xe máy trên đường nhưng không đội MBH. Tại khu vực ga Nghĩa Trang (huyện Hoằng Hóa), từng tốp thanh niên tóc xanh - đỏ, có lúc chở 3-4 người vẫn phóng xe vun vút, tất cả đều không đội MBH. Nhiều người lớn tuổi, mặc đồ vest lịch sự vẫn vi phạm. Tại xã Đông Hoàng (huyện Đông Sơn), tình trạng này còn nghiêm trọng hơn dù trên các tuyến đường có CSGT đứng chốt.
Anh Nguyễn Phúc Tuấn (ngụ huyện Hậu Lộc) cho biết: “Người điều khiển xe gắn máy không đội MBH chủ yếu là thanh, thiếu niên. Ở quê tôi, ngày Tết người ta không đội MBH vẫn phóng xe máy đầy đường là thường. Khi gặp công an, họ lẫn tránh, không được thì chống đối”.
Trong khi đó, tại TP Thanh Hóa, số người chấp hành đội MBH khi điều khiển xe gắn máy có vẻ nhiều hơn. Trước tình hình nhiều người điều khiển xe gắn máy nhưng không đội MBH, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã tung lực lượng đồng loạt ra quân xử lý.
Đại úy Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Thanh Hóa, cho biết: “Chúng tôi đã huy động hàng trăm chiến sĩ CSGT, công an phường, dân quân cơ động… cắm chốt và tuần tra ở những điểm vào TP; lập 7 tổ công an hóa trang để tuần tra lưu động trên các tuyến phố. Khi phát hiện người vi phạm, chúng tôi đưa ngay về trụ sở để giải quyết”.
Trong mùng 1 Tết, nhận thấy người tham gia giao thông không đội MBH rất nhiều nên Công an TP Thanh Hóa đã tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý.
Theo đại úy Nguyễn Hồng Hải, trong những ngày Tết, trên địa bàn TP Thanh Hóa đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 2 người và bị thương 10 người. Hai trường hợp tử vong đều ở các xã mới sáp nhập TP Thanh Hóa và đều tử vong do không đội MBH khi tham gia giao thông. 
Từ ngày 30 đến mùng 4 Tết, Công an TP Thanh Hóa đã thu giữ gần 1.000 xe gắn máy do người điều khiển không đội MBH. Trong đó, có tới 85% người không đội MBH là ở các huyện, thị ven TP Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Tuấn Minh

No comments:

Post a Comment