Wednesday, February 5, 2014

KIM JONG UN ĐỀ PHÒNG MỘT JANG SONG THAEK THỨ HAI

DVO- 06/02/2014     -Một nhân vật quyền lực vừa nổi lên sau khi Jang Song-thaek bị hạ bệ, và ngay lập tức nhà lãnh đạo trẻ đã cài cắm thân tín để vừa kiểm soát vừa canh chừng.

Báo Thanh niên dẫn thông tin theo tờ Chosun Ilbo cho biết, Tướng Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị vừa được nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un “tặng” cho một trợ lý là ông Pak Jong-nam, giữ chức Phó chủ nhiệm.

Pak Jong-nam đã từng là Bí thư tỉnh Kangwon của Triều Tiên và được đích thân Kim Jong-un cất nhắc lên vị trí trọng yếu này. Tuy nhiên, theo nguồn tin của tờ Chosun Ilbo, Pak Jong-nam được đặc cách đến bên cạnh Tướng Choe không phải đơn thuần vì mục đích công việc.

Nguồn tin này cho rằng Pak là một quan chức thân tín của Kim Jong-un, và việc ở bên cạnh Choe Ryong-hae không khác gì “tai mắt” nhằm do thám và kiểm soát nhân vật này cho nhà lãnh đạo trẻ đang tích cực thực hiện công cuộc thâu tóm quyền lực.

Trong khi đó, Choe Ryong-hae đang là một nhân vật nổi lên như người có quyền lực lớn thứ hai Triều Tiên, và hoàn toàn có khả năng trở thành một Jang Song-thaek thứ hai, người mà Kim Jong-un vừa phải xử tử về tội làm ô uế nền chính trị Triều Tiên và âm mưu tạo phản, nhưng được báo chí phương Tây nhìn nhận là một cuộc thanh trừng tranh giành quyền lực.

Choe Ryong-hae đứng cạnh Kim Jong-un
Choe Ryong-hae đứng cạnh Kim Jong-un
Được biết, Choe Ryong-hae là một trong bảy vị nguyên lão đầu triều từ khi cố Lãnh đạo Kim Jong-il còn tại vị, và nhân vật này đã từng là đồng sự và cũng có mối quan hệ thân thiết với Jang Song-thaek.
Hiện tại, Choe Ryong-hae đang giữ hàm Đại tướng, Phó Chủ tịch Ủy ban quân sự Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị. Ngoài ra, Choe Ryong-hae còn là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực lật đổ và thanh trừng khi trước đó, trong cuộc thanh trừng tướng Ri Yong Ho.

Những điều này đã cho thấy Tướng Choe hoàn toàn có đủ điều kiện để trở thành một Jang Song-thaek thứ hai và Kim Jong-un cũng có đủ lý do để phải để mắt đến nhân vật này, mặc dù trong quá trình đưa nhà lãnh đạo trẻ này lên đỉnh cao quyền lực, Choe Ryong-hae cũng là một công thần.

Trong một diễn biến khác, Kim Jong-un đã bắt đầu ứng cử vào Quốc hội Triều Tiên và là đại biểu của khu vực bầu cử số 111, núi Paektu – quê hương cách mạng của quốc gia này. Với việc tham gia vào Quốc hội, và chắc chắn sẽ có một vị trí xứng tầm với “lãnh tụ kính yêu”, Kim Jong-un hoàn toàn có khả năng sử dụng Quốc hội như một công cụ trong việc bảo vệ quyền lực. Bởi theo Hiến pháp Triều Tiên, Quốc hội là cơ quan có khả năng sử dụng quyền của mình để miễn nhiệm bất kỳ tướng lĩnh nào trong quân đội.

Ngoài ra, các quan chức trẻ tuổi có mối quan hệ tốt đẹp với Kim Jong-un, đặc biệt là những người đồng hương cũng đang có những bước nhảy vọt trong sự nghiệp chính trị của mình.

Các chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên cho biết ông Kim chào đời tại một biệt thự mùa hè gần Wonsan, thuộc tỉnh Kangwon và lớn lên ở đó.

Theo nguồn tin từ báo Chosun Ilbo, sự thăng tiến gần đây của Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Nhân dân Jang Jong-nam một phần cũng nhờ ông sinh trưởng tại Kangwon.
Có thể thấy, Kim Jong-un đang bắt đầu triều đại của mình bằng cách kìm chế, quan sát những cựu thần và xây dựng cho mình những cận thần riêng. Và đặc biệt, vị lãnh đạo trẻ tuổi đang có hai sự ưu tiên, trước hết là những người cùng huyết thống, và thứ hai là cùng quê hương bản xứ và có mối quan hệ lâu năm.

Nguyên Minh

No comments:

Post a Comment