Wednesday, February 5, 2014

GOOGLE TẠM "XUỐNG NƯỚC" ĐỂ TRÁNH KHOẢN TIỀN PHẠT 5 TỶ USD

SM- 06/02/2014     -Trong khi nhiều quốc gia vẫn còn e dè với các doanh nghiệp nước ngoài thì Luật chống độc quyền ở châu Âu có vẻ đã phát huy hiệu quả khi các nhà chức trách EU đã buộc Google phải nhân nhượng nhằm tránh một cuộc điều tra và một khoản phạt khổng lồ trước các cáo buộc hãng đã thúc đẩy các dịch vụ của mình bằng cách cạnh tranh không lành mạnh.



Theo đề xuất, Google đảm bảo sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm liên quan từ 3 đối thủ bất cứ khi nào hãng thúc đẩy các dịch vụ tìm kiếm chuyên biệt. Đồng thời, hãng cũng đồng ý sẽ dán nhãn kết quả tìm kiếm từ dịch vụ của mình một cách rõ ràng hơn. Google còn loại bỏ những hạn chế ngăn chặn các nhà quảng cáo chuyển dịch vụ của họ sang các đối thủ như Bing của Microsoft hay công cụ tìm kiếm của Yahoo. Động thái nhân nhượng này có thể giúp Google tránh được khoản phạt 5 tỷ USD.
 
Đây là nỗ lực thứ ba của Google nhằm giải quyết vụ việc mà Ủy ban châu Âu gọi là một “đề xuất cải thiện”. Joaquin Alumunia - Ủy viên Cơ quan chống độc quyền EU - cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi không cần một bài kiểm tra thị trường. Cơ quan quản lý đã tham khảo ý kiến các nhà phê bình của Google trong 2 đề xuất trước.” Ông cũng tin rằng đề xuất của Google sẽ giải quyết được mối lo lắng của các đối thủ.
 
Đề xuất của Google sẽ được gửi đến 18 nguyên đơn ban đầu để được đánh giá trước khi Ủy ban đưa ra quyết định chính thức. Thỏa thuận đạt được sẽ là một ràng buộc pháp lý đối với “gã khổng lồ” trên tất cả 28 quốc gia trong vòng 5 năm. Một ủy viên được Ủy ban châu Âu đề cử sẽ giám sát độc lập việc Google tuân thủ với các điều khoản trong thỏa thuận.
 
Trong khi đó, Kent Walker - luật sư trưởng của Google - cho biết: “Chúng tôi sẽ có những thay đổi đáng kể cách Google hoạt động ở châu Âu. Chúng tôi đã làm việc với Ủy ban châu Âu về vấn đề mà họ đưa ra và tìm cách giải quyết.”
 
Nếu làm được vậy giúp giúp hãng tìm kiếm có trụ sở ở California này tránh một thủ tục pháp lý phức tạp và dài dòng có thể tiêu tốn của hãng ít nhất 5 tỷ USD, tương đương 10% doanh thu hàng năm. Tuy nhiên, các đối thủ lại không cảm thấy “ấn tượng” với sự nhượng bộ của Google, trong khi nhóm vận động thương mại internet Icomp cho rằng cần nhiều thời gian hơn nữa để kiểm chứng.
 
Cho dù thỏa thuận có đạt được thì Google vẫn phải đối mặt với một cuộc điều tra khác nhằm vào hệ điều hành Android dành cho Smartphone. Google cung cấp phần mềm miễn phí mà các đối thủ cho rằng điều đó giúp hãng mở rộng mảng tìm kiếm trong lĩnh vực di động. Cả Microsoft và Nokia đều cáo buộc Google đã sử dụng Android để chuyển hướng truy cập interent đến các công cụ tìm kiếm của riêng mình. Tuy nhiên, Ủy ban vẫn chưa quyết định có mở một cuộc điều tra hay không.
 

No comments:

Post a Comment