Wednesday, February 5, 2014

NHỮNG QUÁN ĂN THẤT NGHIỆP ĐẦU NĂM

SM- 06/02/2014     -Hầu hết các quán ăn đều tranh thủ mở hàng ngay mùng 1 Tết để đón khách du xuân lấy lộc, muộn hơn nữa là những hàng mở cửa ngày mùng 6-7 Tết để phục vụ khách văn phòng. Tuy nhiên, vẫn có những hộ kinh doanh dù rất muốn song cũng kìm lòng đợi qua rằm tháng giêng vì có bán cũng chẳng ai mua dịp đầu năm.



 Những ngày giáp Tết, các quán bán thịt chó luôn tấp nập khách vào ăn, thậm chí nhiều hàng có tiếng khách còn phải đặt chỗ trước vài ngày. Thế nhưng có lẽ đây cũng là những cửa hàng có ngày nghỉ tết dài nhất bởi thông thường sau rằm tháng Giêng các hàng thịt chó mới hoạt động trở lại bởi theo quan niệm dân gian, ăn thịt chó đầu năm vận đen sẽ đeo bám suốt cả năm.
 
“Bán chó chặt ở hè phố nhưng trung bình mỗi ngày tôi bán tầm 5 con, dịp cuối năm thì đắt hàng hơn với vài chục con. Sạp hàng này nuôi cả nhà tôi đó. Vậy nhưng đầu năm chẳng ai mua nên phải nghỉ dài dài mà ruộng vườn thì cũng chẳng còn, nghề phụ cũng không. 5-6 người cứ ngồi chơi dài”, anh Hoàn- chủ hàng thịt chó ở làng Nhân Chính cho biết. Không chỉ sốt ruột vì không có thu nhập, anh còn lo ngại thanh niên trong nhà rỗi việc lại lao vào chuyện cờ bạc bởi đầu năm khắp nơi diễn ra các trò đỏ-đen vừa hao tiền tốn của lại vừa nguy hại nếu không may bị công an bắt.
 
Cũng giống như anh Hoàn, làng thịt chó Cao Hạ ở Quốc Oai cũng tạm “gác dao” nghỉ phép. Mỗi ngày làng xuất ra vài tấn thịt chó, tiếng chó kêu ăng ẳng khắp nơi vậy mà giờ lại khá yên tĩnh, các lò mổ vắng bóng người, đồ đạc phủ kín. Không việc làm nên thanh niên trong làng chủ yếu rủ nhau nhậu nhẹt suốt ngày, những sới bạc, chiếu bầu tôm cua nở rộ khắp mấy làng, chỗ nào cũng đông nghịt và ồn ào thu hút hầu hết đám đàn ông. Cụ Nên, sống tại đầu làng chỉ vào đám đông đang xúm xít gần chợ thở dài nói: “Các cụ nói nhàn cư vi bất thiện kể không sai. Trong năm bận tối mắt thì không sao, cứ đầu năm nhàn rỗi là lại rủ nhau rượu chè, cờ bạc. Say rồi, hết tiền thế là vợ chồng, anh em cãi vã, thậm chí còn đánh nhau vỡ đầu. Người ta nói tháng Giêng là tháng ăn chơi, nhưng chúng tôi chỉ mong tháng này qua mau để chúng nó tập trung chí thú làm ăn”.
 
Cùng cảnh ngộ với các quán thịt chó là hàng bán thịt vịt, dù là món khoái khẩu của nhiều người song nó cũng bị liệt vào danh mục món ăn mang lại vận xui cùng với mực, trứng vịt lộn. Bởi vậy đây là thời điểm khó khăn đối với người kinh doanh mặt hàng này. Anh Tùng – chủ hiệu vịt nướng ở Hà Đông – than thở: “Chắc phải hết tháng giêng mới mong kiếm được tiền anh ạ. Dạo này buôn bán khó quá. Mọi năm dịp tất niên hàng không có mà bán thế mà đợt giáp Tết vừa rồi khách thưa lắm, có hôm còn chẳng kín bàn trong nhà. Khách chủ yếu mua 1-2 con mang về thôi. Thế nên em nghỉ hàng từ hôm 27 Tết. Tiền chẳng đủ sống cho tháng Giêng ngồi không”. Anh Tùng đang phải đau đầu tính toán vì tiền thuê nhà vẫn phải trả, nếu mở hàng thì chẳng bán được mà vẫn phải trả tiền công nhân viên, không mở hàng thì sốt ruột vì mỗi ngày vẫn phải mất 300 nghìn đồng tiền thuê địa điểm.
 
Bà Bình bán mực nướng ở phố Hàng Bạc cho biết, đầu năm không ai ăn mực nhưng bà cũng không muốn ngồi yên nên đã làm ít hoa quả dầm mang lên Bờ Hồ bán cho khách du xuân. Bà Bình khoe mỗi ngày bà Bình cũng kiếm được 200-300 nghìn đồng tiền lãi vì những ngày này khách chơi ở Hồ Hoàn Kiếm đông nghịt, hàng quán cũng ngồi kín quanh hồ trong đó nhiều người cũng là dân bán hàng thời vụ.
Nhiều hàng quán nghỉ bán nên những người phục vụ cũng kém vui ví như người đưa than, nhân viên rửa bát, phục vụ bàn…
Trong khi giới văn phòng hoan hỉ với kỳ nghỉ Tết dài thì với nhiều người Tết lại là thời kỳ khó khăn, đặc biệt năm nay khi việc kinh doanh dịp cuối năm không được suôn sẻ. Những nhận định của các chuyên gia kinh tế cho rằng năm 2014 sẽ có nhiều khởi sắc, bởi vậy, giới kinh doanh nhỏ lẻ cũng hy vọng thị trường sẽ bớt nguội lạnh và người buôn bán sẽ “dễ thở’ hơn.
 
 

No comments:

Post a Comment