Friday, March 7, 2014

Xử vụ nhân bản xét nghiệm: Giám đốc cười, nhân viên khóc!

14:17 07/03/2014 (GMT+7)
(Kienthuc.net.vn) - Trước vành móng ngựa của phiên toà xét xử vụ nhân bản xét nghiệm, bị cáo Liêm "cười"; trong khi các bị cáo khác khóc.
“Nhân bản” kết quả xét nghiệm để tăng thêm thu nhập
Bị cáo Liêm tại toà.
Bị cáo Thành bật khóc tại tòa còn một số các bị khác mới bước vào đã ôm mặt khóc. Khi tòa hỏi, bị cáo Liêm (Giám đốc) và Nhiên (Phó giám đốc) quanh co chối tội. Nhưng với những bằng chứng sát thực được tòa và vị đại diện VKS đưa ra cả 2 bị cáo cũng phải cuối đầu nhận tội.
Bị cáo Vương Thị Lan, từng là nhân viên chính thức của Bênh viện Đa khoa Hoài Đức cho biết, công việc hàng ngày của Lan tại Khoa là tiếp đón bệnh nhân, lấy máu và làm các xét nghiệm. Bị cáo thừa nhận đã in khống hơn 200 phiếu kết quả xét nghiệm.
9 bị cáo vụ "nhân bản" xét nghiệm ở BV ĐK huyện Hoài Đức, Hà Nội có mặt tại tòa. Ông Liêm ngồi ngoài cùng bên trái.
Lan nói: "Bị cáo biết là sai nhưng vẫn phải làm theo chỉ đạo của kỹ thuật viên (KTV) trưởng Phan Thị Oanh. Bị cáo được bảo làm thế để tăng thêm thu nhập cho nhân viên trong bệnh viện".
 Bị cáo Vương Thị Lan tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Đồng Sơn cũng khai nhận, do chỉ là nhân viên hợp đồng nên phải làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Khoa. Tương tự như bị cáo Sơn, các bị cáo Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Ngà đều khai nhận công việc hàng ngày dưới sự chỉ đạo của KTV trưởng Phan Thị Oanh. Họ được quán triệt: “Nhân viên trong bệnh viện ai đến xin thì cho”.
Bị cáo Nguyễn Thị Xuyên (SN 1961) khai "do nể nang đồng nghiệp, nhân viên trong các khoa ai đến xin thì cho nên đã in khống khoảng 18 phiếu xét nghiệm". Bị cáo này phủ nhận hành vi lấy máu bệnh nhân rồi bỏ đi.
"Bị cáo do thiếu hiểu biết pháp luật, nghĩ sự việc đơn giản, nên với làm như vậy. Bị cáo mong giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được làm lại từ đầu", bị cáo Xuyên hối lỗi. 
Bị cáo Xuyên cũng như các bị cáo khác tham gia nhân bản kết quả xét nghiệm đều cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Họ đều cho rằng, do mình trẻ người non dạ, và do sự chỉ đạo của kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh nên họ buộc phải làm như vậy.
Quanh co chối tội
Bị cáo Vương Thị Kim Thành, nguyên Trưởng khoa xét nghiệm cho rằng, bị cáo không trực tiếp chỉ đạo nhân viên dưới quyền in khống kết quả xét nghiệm mà giao cho KTV trưởng Phan Thị Oanh trực tiếp điều hành công việc hàng ngày. Bị cáo cũng trực tiếp cho một số người thân quen của nhân viên trong BV kết quả “khống” vì lý do “nể nang”.
Bị cáo Thành tại tòa.
Bị cáo Thành thừa nhận một lần do người nhà một cháu nhỏ 2 tuổi xin không làm kết quả xét nghiệm nên đã lấy một kết quả xét nghiệm của người 57 tuổi cho cháu bé này.
Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên, nguyên PGĐ BV khai Khoa xét nghiệm được thành lập từ 1/7/2012. Đến ngày 12/9, bị cáo được giao nhiệm vụ quản lý Khoa. Trong thời gian này, bị cáo có kiểm tra, giám sát thường xuyên, đã phát hiện và nhắc nhở, góp ý về một số bất cập trong hoạt động của Khoa nhưng không biết việc in khống kết quả xét nghiệm.
Bị cáo Nhiên - nguyên PGĐ Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Trí Liêm, nguyên GĐ Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức khai tại tòa rằng, bị cáo làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong quản lý, điều hành bệnh viện, trong đó có phân công các Phó GĐ phụ trách trực tiếp các khoa, phòng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có kiểm tra, cả thường kỳ và đột xuất, nhưng không phát hiện ra các sai phạm.
Bị cáo Liêm liên tục quanh co chối trách nhiệm.
Bị cáo Liêm cho rằng, việc làm của các nhân viên của khoa là sai so với quy định, nhưng bị cáo không biết. "Tôi không quản lý lỏng lẻo mà đã làm hết trách nhiệm nhưng không biết và không thể biết được vì họ làm chui, không báo cáo". 
Bà Phan Thị Oanh, KTV trưởng Khoa Xét nghiệm, là người được miễn truy tố, cho biết, đã báo cáo những sai phạm đến lãnh đạo Khoa. Chị Hoàng Thị Nguyệt, nhân chứng tại tòa, người tố cáo vụ việc tới báo chí và cơ quan chức năng, cũng cho biết, ngay khi phát hiện những chuyện “không bình thường”, những bất cập về chuyên môn xảy ra tại Khoa, chị đã báo cáo liên tục tại các cuộc họp giao ban của bệnh viện. Tuy nhiên, bị cáo Liêm lại phủ nhận hoàn toàn khi khai: “Chưa bao giờ được nghe chị Nguyệt báo cáo”.
Không ai quá 2 năm tù
Ngay sau phần xét hỏi các bị cáo, đại diện VKS đề nghị xử như sau: bị cáo Nguyễn Trí Liêm (52 tuổi), nguyên Giám đốc BVĐK Hoài Đức bị đề nghị mức án 12 – 15 tháng tù cải tạo không giam giữ.
Bị cáo Liêm quay lại nhìn các đồng nghiệp trong đó có bị cáo Nhiên.
Còn bị cáo Nguyễn Thị Nhiên (55 tuổi), nguyên Phó Giám đốc BVĐK Hoài Đức bị đề nghị mức án 15 – 18 tháng tù cải tạo không giam giữ.
Nguyễn Thị Xuyên (53 tuổi) là nhân viên khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức bị đề nghị mức án 12 – 15 tháng cải tạo không giam giữ.
Bị cáo Nguyễn Thị Ngà (30 tuổi) là nhân viên khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức bị đề nghị mức án 12 – 15 tháng cải tạo hông giam giữ.
Vương Thị Lan (26 tuổi) là nhân viên khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức bị đề nghị mức án 12 – 15 tháng cải tạo không giam giữ.
Rất nhiều bị cáo khóc tại tòa.
Nguyễn Đồng Sơn (25 tuổi) là nhân viên khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức bị đề nghị mức án 12 – 15 tháng cải tạo không giam giữ.
Nguyễn Thị Hồng Nhung (24 tuổi) là nhân viên khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức bị đề nghị mức án 12 – 15 tháng cải tạo không giam giữ.
Nguyễn Thị Thu Trang (24 tuổi) là nhân viên khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức bị đề nghị mức án 12 – 15 tháng cải tạo không giam giữ.
Riên bị cáo Vương Thị Kim Thành (55 tuổi), nguyên Trưởng khoa xét nghiệm BVĐK Hoài Đức) bị đề nghị mức án 15 – 18 tháng tù giam.
Tiến Dũng

No comments:

Post a Comment