Dân phản đối kịch liệt
Sáng sớm 2.3, có mặt tại thôn Đại Mỹ, chúng tôi chứng kiến lũ lượt xe tải đua nhau chở cát chạy ầm ầm trên tuyến đường liên thôn. Người dân thôn Đại Mỹ cho biết, từ ngày 10.2.2014, ông Nguyễn Hữu Tịnh - chủ doanh nghiệp tư nhân sống tại thôn được chính quyền xã Đại Hưng bán cát - bắt đầu cho xe múc, xe tải mở đường ra bãi khai thác. 
Liên tục những ngày sau đó, người dân tập trung phản đối, thậm chí, ngày 25.2 vừa qua, họ “khẩu chiến” nảy lửa với lãnh đạo xã Đại Hưng ngay tại bãi cát nhưng vẫn không ngăn được việc bán cát. “Hôm đó (25.2), ông Hà Xuân Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng có mặt yêu cầu người dân không được cản trở xe khai thác cát. Ông Minh còn nói, bãi cát này khai thác bao giờ cho hết, huyện đã về khảo sát, đồng ý cho xã bán cát tại bãi!” - chị Nguyễn Thị Xuyến nói. 
Dẫn chúng tôi ra bãi cát đang bị “xẻ thịt” dở dang, ông Trần Quang Đức - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đại Mỹ - cay đắng, nói: “Trước kia, đây là gò đất sản xuất hoa màu của dân nhưng giờ lũ lụt khiến mồ mả trôi trốc hết, xói lở càng ngày càng ăn vào xóm làng. Tôi đại diện cho dân ở đây, nhiều lần kiến nghị xã không bán bãi cát này, rất nguy hại đến dân, lũ lụt vào sẽ tiếp tục gây xói lở làng nhưng không được. Kêu xã thì xã “hăm”, “dọa” lập danh sách người dân phản đối, dân chỉ biết ôm nhau khóc thầm chứ không biết kêu ai!”. Chị Lê Thị Bảy, cho biết: “Bãi cát này cái chính là cái chân giữ làng, hạn chế sức chảy dòng nước lũ, không hiểu vì lý do gì xã vẫn đòi bán bãi cát cho bằng được!”. 
Bỏ ngoài tai…sự sống còn của người dân?
Liên quan đến sự việc, tối 25.2, chính quyền xã Đại Hưng đã tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Tại cuộc họp, ông Hà Xuân Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng mong người dân thông cảm và “khuyên”... cần hiểu “chủ trương”: “Mục đích khai thác cát để phục vụ dân sinh, xây nhà, làm đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, giải thích của ông Minh lần nữa bị người dân phản bác kịch liệt. Mỗi mùa mưa lũ về, lực nước từ các thủy điện đổ xuống là vô cùng khủng khiếp, vì sao xã không nhìn nhận được nỗi đau đó của người dân. 
Đáng nói, sau cuộc họp trên, đến nay đã một tuần lễ trôi qua nhưng người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía xã, DN thì vẫn tiếp tục khai thác cát. Chiều 2.3, chúng tôi gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Trúc - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc để nắm thêm thông tin thì bất ngờ nhận được câu trả lời: “Tôi không biết vấn đề này!”. Cần phải nói cho thêm rằng, khi xảy ra bão lũ, Đại Mỹ là thôn đầu tiên của xã Đại Hưng phải hứng chịu. Những năm gần đây, lũ đã trở thành nỗi ám ảnh với hàng trăm người dân nơi này. Rõ ràng, khi bán cát cho DN khai thác, chính quyền địa phương đã không hề tính đến tác động môi trường, tác hại của thiên tai, địch họa, bỏ ngoài tai sự sống còn về sau của người dân.