Friday, March 7, 2014

Mỹ yêu cầu LHQ trừng phạt Bắc Hàn

LIÊN HIỆP QUỐC (AP) Chính phủ Mỹ đang yêu cầu Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (LHQ) phải có biện pháp trừng phạt Bắc Hàn vì hai lần bắn hỏa tiễn đạn đạo tuần qua.

Ðây là hành động được coi là “các vi phạm rõ ràng và có tính toán” đối với lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.



Bắc Hàn phô diễn hỏa tiễn của trong một cuộc diễu binh. (Hình: Getty Images)

Một bản báo cáo của chính phủ Mỹ chuyển cho ủy ban của LHQ có nhiệm vụ theo dõi việc trừng phạt Bắc Hàn đã kêu gọi các thành viên và các chuyên gia hãy xem xét các vụ phóng hỏa tiễn Scud này và “có biện pháp thích ứng” do vi phạm các nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An.

Theo các lệnh trừng phạt đưa ra từ năm 2006 tới nay, Bắc Hàn bị cấm không được thực hiện các vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo. Các nghị quyết này cũng đòi Bắc Hàn từ bỏ mọi nỗ lực nghiên cứu chế tạo hỏa tiễn đạn đạo.
Các hỏa tiễn loại này có thể được dùng để phóng đầu đạn nguyên tử và nghị quyết cũng đòi Bắc Hàn chấm dứt các cuộc thử nghiệm nguyên tử cũng như từ bỏ võ khí nguyên tử.

Theo báo cáo của Mỹ, hôm 27 Tháng Hai Bắc Hàn đã bắn hai hỏa tiễn tầm ngắn loại Scud từ bờ biển phía Ðông Nam của họ. Sau đó hôm 3 Tháng Ba Bắc Hàn bắn thêm hai hỏa tiễn Scud khác từ cùng khu vực. Cả bốn hỏa tiễn bay về hướng Ðông Bắc và rớt xuống biển. 

No comments:

Post a Comment