Friday, March 7, 2014

Hứa hẹn trả lời về tài sản kếch xù của hai lãnh đạo 'Thanh Tra'

HÀ NỘI (NV) .- Thanh Tra Chính Phủ của nhà cầm quyền CSVN có thể sẽ nói về tài sản kếch sù đầy nghi vấn của hai vị lãnh đạo chủ chốt của cơ quan này nếu báo chí hỏi vào dịp họp báo cuối Tháng Ba.

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng thanh tra chính phủ của nhà cầm quyền CSVN, bị tố là có tài sản kếch sù hàng triệu đô la. (Hình: web Thanh Tra)

Đó là điều mà ông Phí Ngọc Tuyển, Phó Cục trưởng Cục Chống Tham Nhũng của cơ quan Thanh Tra Chính Phủ CSVN nói với báo Lao Động trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến sự lùm sùm tài sản của ông Trần Văn Truyền và của ông Ngô Văn Khánh. Dư luận có vẻ hoài nghi về khối lượng tài sản vô cùng lớn của hai ông tạo mãi được từ tiết kiệm hay từ lương đồng lương “chết đói”.

Ông Trần Văn Truyền, sau hơn 5 năm được “cơ cấu” làm Tổng Thanh Tra Chính Phủ đã nghỉ hưu từ ngày 3/8/2011. Không ai biết tài sản của ông có bao nhiêu trước và sau thời gian ông nghỉ hưu nhưng giữa Tháng Hai, báo Người Cao Tuổi hé lộ cho biết ông Truyền đang xây dựng gần xong một tòa lâu đài ở thành phố Bến Tre, trên diện tích đất 3 ha.
Ông không trả lời hay giải thích trực tiếp cho tờ Người Cao Tuổi nhưng qua một tờ báo khác, ông nhìn nhận có xây nhà, nhờ người cháu vẽ đồ án, nhưng trên miếng đất của con trai, bên trong coi “cũng thường”. Người ta ước tính lâu đài và diện tích đất đó trị giá nhiều triệu đô la. Cả ông và cô con gái của ông giải thích tiền xây cất một phần là do “cô em kết nghĩa” của ông biếu. Đây mới là “của nổi” của ông, không ai biết “của chìm” là bao nhiêu và gồm những gì.

Còn ông Ngô Văn Khánh thì hiện vẫn đang là Phó Tổng Thanh Tra Chính Phủ. Đầu Tháng này, báo Người Cao Tuổi bật mí, dựa vào bản kê khai tài sản nộp cho cơ quan, cho thấy tài sản của ông này còn lớn gấp nhiều lần so với tài sản “của nổi” của ông Truyền.

Về bất động sản, ông Ngô Văn Khánh đang sở hữu hai căn nhà ở khu vực trung tâm Hà Nội, một căn có diện tích đất 114 mét vuông, căn kia 248m2 và kiến trúc thuộc dạng biệt thự đều 5 tầng lầu. Ngoài hai căn nhà này, ông Khánh còn có 1,800 mét vuông đất trong dự án Mê Linh. Theo tờ Người Cao Tuổi, mỗi mét vuông hiện có giá từ 10 đến 15 triệu đồng, tức trị giá của lô đất vừa kể khoảng 900,000 USD đến 1.35 triệu USD.
Về tài chính, ông Khánh có hàng chục ngàn cổ phần tại bốn ngân hàng (Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Liên Việt), hai công ty (Xi-măng Công Thanh, Công ty Thiết bị Bưu điện) tổng cộng khoảng 481,900 cổ phần. Đồng thời ông cũng sở hữu 425 triệu đồng trái phiếu và 7.1 tỷ đồng là tiền gửi tại Ngân hàng VIB.

Lương tháng của ông Trần Văn Truyền, gồm cả phụ cấp chức vụ và những thứ phụ cấp khác tương đương hàm bộ trưởng, chưa tới 15 triệu đồng (hay hơn 700 đô la) một tháng. Lương của ông Ngô Văn Khánh thì phải thấp hơn. Với những khối tài sản khổng lồ như thế mà chỉ trông cậy vào lương, các ông phải nhịn ăn nhịn ở suốt nhiều kiếp mới có.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo Lao Động, ông Phí Ngọc Tuyển cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã 'chế định công khai bản kê khai tài sản” công chức cán bộ có chức có quyền theo luật phòng chống tham nhũng. Nhưng “biện pháp công khai và chính sách công khai là có kiểm soát”. Tức là chỉ công khai trong nội bộ của cơ quan chứ không phổ biến cho công chúng. Ngay ở trong một cơ quan cũng không phải tất cả mọi người từ trên xuống dưới đều được biết. Điều này trái ngược với thông lệ công khai tài sản công chức ở trên thế giới.
Việc tài sản khổng lồ của ông Ngô Văn Khánh bị lộ trên mặt báo cũng là tài liệu “công khai nội bộ” bị một người thứ ba nào đó bật mí cho một cơ quan truyền thông.

Hồi Tháng Mười năm ngoái, một bản tin quốc tế thuật nguồn tin từ ngân hàng Thụy Sĩ cho hay số người “siêu giàu” ở Việt Nam năm 2013 là 195 người với tổng giá trị tài sản sở hữu là 20 tỉ USD, tăng 14% so với năm 2012 dù kinh tế suy thoái. Họ chỉ gọi là siêu giàu cho những người nào có tiền gửi ở đó từ 30 triệu USD trở lên. 

No comments:

Post a Comment