Friday, March 7, 2014

Mỹ điều 12 chiến đấu cơ F-16 tới sát nách Ukraine

 Thứ Sáu, 07/03/2014 - 11:18
(Dân trí) - Sau khi điều động 6 chiến đấu cơ F-15 tới tuần tra trên khu vực biển Baltic, quân đội Mỹ hôm qua đã phái thêm 12 chiến đấu cơ F-16 cùng 300 lính tới tập trận tại Ba Lan, quốc gia láng giềng của Ukraine giữa lúc căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Chiến đấu cơ F-16.
Chiến đấu cơ F-16.
Thông tin đã được Bộ quốc phòng Ba Lan xác nhận. Theo đó một cuộc tập trận sẽ được tiến hành trong tuần tới nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Tomasz Siemoniak, Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan khẳng định cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước, và lẽ ra có quy mô nhỏ hơn. Nhưng Ba Lan đã yêu cầu phải tăng cường lực lượng tham gia sau khi Nga đưa quân vào kiểm soát khu vực Crimea.
“Khi phải đối mặt với một thách thức lớn như vậy đối với an ninh, chúng tôi cần phải đảm bảo rằng các đồng minh của mình được bảo vệ như can kết”, đại sứ Mỹ tại Ba Lan Stephen Mull nói.
Cuộc diễn tập dự kiến sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Lask, tại miền Trung Ba Lan.
Mỹ hiện cũng đang có kế hoạch điều 6 chiến đầu cơ F-15 tới quốc gia Latvia láng giềng của Ukraine nhằm đối phó “sự hiếu chiến của Nga tại Ukraine và các hoạt động quân sự khác tại vùng Kaliningrad”, vốn gần biên giới Latvia và Ba Lan.
“Tôi đã được xác nhận rằng các sứ mệnh tuần tra trên không sẽ được tăng cường với 6 chiến đấu cơ F-15 được bổ sung”, Bộ trưởng quốc phòng Latvia Juozas Olekas nói. “Chúng ta đã chứng kiến những hoạt động quân sự ngày càng tăng tại Kaliningrad”.
Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cấp phép cho một chiến hạm của hải quân Mỹ, tàu USS Truxtun di chuyển từ Hy Lạp qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để vào khu vực Biển Đen.
“Khi tới Biển Đen, tàu sẽ thực hiện một chuyến ghé cảng để tham quan và các hoạt động như đã lên kế hoạch từ trước với các đồng minh và đối tác trong khu vực”, thông báo của hải quân Mỹ khẳng định.
Obama điện đàm 1 giờ với Putin
Trong một nỗ lực nhằm hạ nhiệt tình hình tại Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama chiều qua (6/3) theo giờ địa phương đã có cuộc điện đàm kéo dài suốt 1 giờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo thông báo được Nhà Trắng phát đi sau đó, ông Obama đã tái khẳng định quan điểm của Mỹ đó là Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế khi điều quân vào vùng lãnh thổ Crimea của Ukraine. Đồng thời ông chủ Nhà Trắng cũng tiếp tục thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, bao gồm đối thoại giữa Ukraine và Nga, cử quan sát viên quốc tế tới Crimea và Nga phải rút quân về nước.
“Chiều nay, Tổng thống Obama đã nói chuyện trong một giờ với Tổng thống Nga Putin”, thông báo của Nhà Trắng viết. “Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng các hành động của Nga là vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, dẫn tới Mỹ phải có những bước đi để phản ứng, thông qua phối hợp với các đối tác châu Âu.
Tổng thống Obama cho rằng có một cách để giải quyết tình hình thông qua ngoại giao, và sẽ đảm bảo lợi ích của Nga, của người dân Ukraine cũng như cộng đồng quốc tế”, thông báo viết tiếp. “Theo giải pháp này, hai chính phủ Nga và Ukraine sẽ đối thoại trực tiếp, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế…Các lực lượng Nga sẽ trở lại căn cứ và cộng đồng quốc tế sẽ cùng làm việc để hỗ trợ người dân Ukraine khi họ chuẩn bị bầu cử vào tháng 5”.
Thanh Tùng
Tổng hợp

No comments:

Post a Comment