Friday, March 7, 2014

Ukraine bất ngờ đề xuất NATO họp ở Kiev



Thứ sáu, 2014-03-07 20:33:03 - Nguồn: KienThuc.net.vn
Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk đã đề xuất Hội đồng NATO tổ chức cuộc họp ở Kiev trước những diễn biến chính trị phức tạp ở quốc gia này.
“Tôi trân trọng mời Hội đồng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tới thăm thủ đô Kiev và tổ chức một cuộc họp tại đây”, ông Yatnenyuk phát biểu hôm 6/3 nhân chuyến thăm tới Brussels (Bỉ). Nhà lãnh đạo Ukraine này tới đây để gặp gỡ Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và các quan chức EU.
“Chúng tôi hi vọng rằng, cơ hội đó sẽ giúp mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên càng thêm được củng cố”, ông nói thêm.
Ngoài ra, ông Arseny Yatsenyuk cũng nhắc lại thỉnh cầu của Ukraine trong việc nhờ NATO viện trợ thêm quân sự “để tăng cường hệ thống phòng thủ của nước này”.
Thủ tướng tạm quyền Ukraine phát biểu trong cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo châu Âu bàn về tình trạng khẩn cấp ở Ukraine, tổ chức tại Brussels hôm 6/3. 
Trước đó, Ukraine đã khẩn thiết kêu gọi sự hỗ trợ từ NATO bằng mọi phương cách để đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như người dân Ukraine sau khi Duma Nga cho phép Tổng thống Putin điều quân sang quốc gia láng giềng này.
Còn sớm ngày 6/3, quyền Thủ tướng Yatsenyuk đã lên tiếng bác bỏ cuộc bỏ phiếu sáp nhập Liên Bang Nga của Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine. Và một lần nữa, ông cáo buộc Nga đã phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Urkaine khi mà hàng ngàn dân quân tự vệ (bị cáo buộc nhận sự chỉ huy từ những binh lính Nga) đã kiểm soát các căn cứ quân sự Ukraine trên khắp bán đảo Crimea hồi tuần trước.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

No comments:

Post a Comment