Friday, March 7, 2014

Bác sĩ mổ làm thủng bàng quang đền bù 2 triệu đồng!

 Tiến hành mổ thoát vị bẹn, bác sĩ đã làm thủng bàng quang của bệnh nhân. Thay vì thăm hỏi bác sĩ lại đền bù 2 triệu rồi bỏ mặc bệnh nhân.
Sự việc xảy ra vào ngày 26/2 tại Trung tâm y tế huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Theo trình bày của người nhà bệnh nhân, chị Mơ Căng H.Đoan (44 tuổi) - con gái của ông Knai Y Vư (56 tuổi), trú tại thôn Ba Cẳng, xã Khánh Hiệp (Khánh Vĩnh), thì cha chị bị thoát vị bẹn từ năm 1999, đã nhiều lần phải đến bệnh viện và các cơ sở y tế để điều trị.
Bệnh nhân Knai Y Vư tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa.
               Bệnh nhân Knai Y Vư tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa.
Khoảng 8 giờ ngày 26/2, ông Knai Y Vư lại lên cơn đau, kêu khó ở nên chị Mơ Căng H.Đoan đưa cha lên Trung tâm Y tế huyện để cấp cứu.
Tại đây, sau khi làm thủ tục thăm khám, chị muốn được chuyển cha lên tuyến trên để mổ điều trị cho dứt điểm, nhưng phía trung tâm không đồng ý vì cho rằng bệnh của cha chị không có gì nghiêm trọng, không cần phải mổ. Hoặc nếu cần mổ thì đội ngũ bác sĩ tại đây cũng đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên không cần phải chuyển đi.
Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, do thấy cha mình bị đau dữ dội, không chịu nổi nên chị Mơ Căng H.Đoan tiếp tục yêu cầu mổ cho cha mình, lúc này trung tâm mới đồng ý phương án mổ và đề nghị gia đình đưa người bệnh vào phòng mổ.
“Ca mổ kéo dài khoảng gần 2 tiếng đồng hồ khiến chúng tôi rất lo lắng. Đến lúc thấy bảo kíp mổ đã thực hiện thành công thì chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Thế nhưng, vừa rời khỏi phòng mổ chưa lâu, đến ngày hôm sau thì bố tôi lại kêu đau, gương mặt nhăn nhúm, tỏ ra rất đau đớn. Chưa bao giờ tôi thấy ông có biểu hiện như vậy nên sợ lắm, vội vã chạy đi kêu bác sĩ kiểm tra lại”, chị H.Đoan cho biết.
Con gái bệnh nhân cho biết thêm, sau khi thăm khám trở lại, các bác sĩ ngay lập tức hội ý và tức tốc đưa ông Knai Y Vư trở lại phòng mổ lần thứ hai. Không biết họ làm những gì, nhưng cũng khoảng mấy tiếng sau mới trở ra, nhưng lần này thì không bình tĩnh như trước mà vẻ mặt ai cũng căng thẳng, hốt hoảng.
Sau đó, chị H.Đoan cùng cha mình được đưa lên xe cứu thương chạy thẳng về Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa ngay trong đêm tối. Lúc này, chị H.Đoan mới biết cha mình đang nguy kịch vì bị thủng bàng quang.
Tuy nhiên, do được cấp cứu và khắc phục sự cố kịp thời nên ông Knai Y Vư đã qua cơn hiểm nghèo, hiện đang nằm điều trị tại khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa với tình trạng sức khỏe đã hồi phục.
Chị H.Đoan cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra chuyện, phía trung tâm y tế đã đến thăm hỏi một lần và “đền bù” cho gia đình chị số tiền 2 triệu đồng rồi bặt tăm từ đó đến nay.
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa cho biết, rạng sáng ngày 28/2, bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Knai Y Vư do Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh chuyển đến trong tình trạng mất sức, bị thủng bàng quang do sai sót trong ca mổ khắc phục thoát vị bẹn.
Đến 8 giờ sáng cùng ngày, bệnh viện đã tiến hành ca mổ (lần 3) cho bệnh nhân, kịp thời khắc phục sai sót từ tuyến dưới nên đã cứu sống bệnh nhân, hiện sức khỏe bệnh nhân đang có sự tiến triển rất tốt.
Bác sĩ mổ chính có thể đã uống rượu trước khi mổ
Ngày 4/3, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Phán - Giám đốc Trung tâm Ytế huyện Khánh Vĩnh thừa nhận đã để xảy ra sai sót đáng tiếc nêu trên trong quá trình phẫu thuật khắc phục thoát vị bẹn cho bệnh nhân Knai Y Vư.
“Đây là một tai nạn nghề nghiệp đáng tiếc, không ai mong muốn xảy ra. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung chăm lo cho sức khỏe bệnh nhân hồi phục. Trung tâm cũng đã cử người đến thăm và động viên bệnh nhân cùng người nhà. Bác sĩ trực tiếp đứng ra mổ chính trong kíp mổ hôm đó là Lê Văn Duẩn, đã đến bệnh viện trao 2 triệu đồng cho người nhà bệnh nhân”, ông Phán cho biết.
Khi chúng tôi hỏi liệu đây có phải là tiền đền bù, tạ lỗi do bác sĩ Duẩn tự bỏ ra không thì bác sĩ Phán bác bỏ ngay. Theo ông này thì số tiền trên được lấy từ quỹ phúc lợi của cơ quan, là tiền thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người bệnh chứ không có chuyện đền bù ở đây.
Trong một nỗ lực khác, chúng tôi đa cố gắng liên lạc với bác sĩ Lê Văn Duẩn nhưng không được. Tìm đến cơ quan thì được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, trung tâm đã tạm thời tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Duẩn để khắc phục hậu quả. Tìm đến nhà riêng thì người nhà cho hay bác sĩ Duẩn đã đếnthành phố Nha Trang để chăm sóc bệnh nhân nhưng theo phản ánh của người nhà ông Knai Y Vư thì từ hôm điều trị tại đây đến nay, bác sĩ Duẩn có đến duy nhất một lần, cùng với đoàn của trung tâm y tế Khánh Vĩnh.

No comments:

Post a Comment