Friday, March 7, 2014

Căng thẳng Ukraine: Mỹ điều khu trục hạm tên lửa tới Biển Đen Thiên Minh

theo Trí Thức Trẻ | 07/03/2014 08:12


(Soha.vn) - USS Truxtun, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đang trên đường tới Biển Đen.

Quân đội Mỹ khẳng định đây là đợt triển khai theo lộ trình đã được lên kế hoạch từ trước khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine diễn ra.
Thông báo được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc tiết lộ kế hoạch triển khai nhiều hơn các máy bay chiến đấu tham gia nhiệm vụ tuần tra của NATO trên biển Baltic, nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ đang cảm thấy lo ngại về việc Nga chiếm giữ bán đảo Crimea.
Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục USS Truxtun đã rời Hy Lạp hôm thứ Năm (6/3) để lên đường tới Biển Đen và sẽ tham gia nhiệm vụ huấn luyện với hải quân Romania và Bulgaria.
Theo thông báo của Hải quân Mỹ: "Khi ở Biển Đen, con tàu sẽ tiến hành một chuyến thăm cảng và theo kế hoạch trước đó, nó sẽ tập trận cùng các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực. Các hoạt động của tàu Truxtun tại Biển Đen đã được lên kế hoạch từ trước".
Pháo hạm Mk45 trên tàu USS Truxtun khai hỏa trong một cuộc tập trận
Pháo hạm Mk45 trên tàu USS Truxtun khai hỏa trong một cuộc tập trận
Trước đó, hôm thứ Tư (5/3), tờ Hurriyet Daily News đưa tin chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng họ cho phép tàu chiến của Hải quân Mỹ đi qua eo biển Bosphorus, lối vào duy nhất dẫn tới Biển Đen. Một số nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ con tàu được triển khai đến không phải là tàu sân bay hạt nhân USS George H.W. Bush như một số nguồn đưa tin bởi USS George H.W. Bush có trọng tải quá lớn, vượt quá yêu cầu của Hiệp định Montreaux về eo biển.
USS Truxtun là tàu khu trục lớp Arleigh Burke, có lượng giãn nước 9.200 tấn. Con tàu được đưa vào phục vụ trong Hải quân Mỹ từ năm 2009. USS Truxtun mang theo 300 thủy thủ, con tàu là một phần trong nhóm tác chiến tàu sân bay đã rời Mỹ từ giữa tháng 2 theo một đợt triển khai.

No comments:

Post a Comment