Sunday, March 9, 2014

Vụ máy bay Malaysia mất tích : Cảnh sát Thái điều tra đường dây mua bán hộ chiếu!

RFI- 09/03/2014

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia airlines
Một máy bay của hãng hàng không Malaysia airlines


Cảnh sát Thái Lan ngày 09/03/2014 điều tra về một đường dây mua bán hộ chiếu bất hợp pháp. Hộ chiếu bị đánh cắp của hai công dân châu Âu được sử dụng để giữ vé máy bay trên tuyến đường Kuala Lumpur-Bắc Kinh. Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines « biến mất khỏi màn hình radar » ngày 08/03/2014.

Điều tra sơ khởi từ phía Malaysia cho thấy hai người mang hộ chiếu của các ông Christaian Kozel và Luigio Maraldi có tên trong danh sách 227 hành khách trên chuyến bay vừa gặp nạn ngoài khơi Biển Đông. Kozel là người Áo còn ông Maraldi là một công dân Ý. Hai người châu Âu này đều không có mặt trong chuyến bay của Malaysia Airlines. Hộ chiếu của họ bị đánh cắp tại Thái Lan hồi năm 2012 và 2013. Tin trên đã được tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol xác nhận.

Theo hãng thông tấn Pháp AFP, ngày 06/03/2014, hộ chiếu của hai ông Kozel và Maraldi đã được sử dụng để mua vé máy bay. Người đặt mua xuất xứ từ Pattaya, miền nam Thái Lan. Hai vé máy bay được giữ dưới tên của các ông Kozel và Maraldi được mua cùng lúc và được thanh toán bằng đồng baht, đơn vị tiền tệ của Thái Lan.

Người sử dụng hộ chiếu của Christaian Kozel dự trù bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh và sau đó đi tiếp đến Amsterdam –Hà Lan và Frankfurt –Đức. Về phần vé được đặt với hộ chiếu của ông Luigio Maraldi thì lộ trình sau Bắc Kinh sẽ là Amsterdam và Copenhagen –Đan Mạch.

Một quan chức của ngành cảnh sát Thái Lan cho biết ông Maraldi đã mất hộ chiếu tại Phuket. Liên quan đến ông Kozel, tòa đại sứ Áo cho hay, hộ chiếu của ông này đã bị đánh cắp trên một chuyến bay nối liên Phuket với Bangkok.

Việt Nam phát hiện mảnh vỡ của máy bay gặp nạn? Một quan chức cao cấp của Việt Nam vừa cho biết có thể là phía Việt Nam đã phát hiệt được một số mảnh vỡ có thể của chiếc Boeing 777 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines vừa bị mất tích hôm 08/03/2013 với 239 hành khách và phi hành đoàn. Các mảnh vỡ nói trên được nhìn thấy từ trên cao ngoài khơi đảo Thổ Chu. Tin trên đang được tiếp tục cập nhật.

No comments:

Post a Comment