Sunday, March 9, 2014

"Càng công ty nhà nước càng phải theo luật"!

KT- 09/03/2014      -Sau khi đăng loạt bài "Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô vi phạm quyền tác giả?", chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc đáng để tham khảo.


Cá nhân hay Nhà nước vi phạm phải xử như nhau
Ông Chu Hữu Thể (19 Quốc Tử Giám, Hà Nội) cho rằng: Chúng ta vẫn hay nói, phải sống và làm việc theo pháp luật. Đọc bài viết xung quanh vụ "Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô vi phạm quyền tác giả?", tôi thấy bên nào cũng có lý của họ. Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô hẳn cũng có lý do khi nói rằng, không phải đăng ký bản quyền vì phương án phát hành này họ làm rất lâu. Với ông Ninh, ông Ninh cũng có lý khi đang sở hữu tấm bản quyền và bị công ty này xâm phạm. 
Ở đây tôi thấy rất gay cho ông Ninh khi ông chỉ có một mình, phải chạy từ nơi này sang nơi khác để đòi lại quyền lợi của mình. Tôi cho rằng, nếu vụ việc như của ông Ninh ở nước ngoài người ta mang nhau ra tòa và giải quyết xong từ lâu rồi, công ty nhà nước hay cá nhân vi phạm thì trước pháp luật phải xử như nhau, đằng này ở ta cứ "tít mù lại vòng quanh", khổ người dân lắm.
 
Phải đưa đơn lên cơ quan chức năng cao nhất
Còn theo ông Đoàn Viết Cường (số 7 ngõ 153 Ngõ Chợ Khâm Thiên, Hà Nội): Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô có đăng ký bản quyền phương án phát hành xổ số tiết kiệm tương tự như của ông Ninh hay không? Nếu có bản quyền này thì công ty nên đưa ra để ông Ninh khỏi phải xuôi ngược. Nếu công ty này không có bản quyền mà lại lấy của tư nhân để hưởng lợi trên đó, tôi cho rằng không hợp lý. 
Ở nước ngoài, dù tập đoàn hay công ty lớn đến đâu nhưng một khi đã dùng bản quyền của người khác thì họ đều xin phép hoặc đóng một khoản phí cho việc sử dụng này. Chúng ta đang hội nhập thế giới, thiết nghĩ các công ty nhà nước phải đi trước noi gương. Theo tôi, ông Ninh cần đưa đơn lên hẳn cơ quan có chức năng cao nhất để giải quyết vấn đề này, cảnh tỉnh cho các công ty không minh bạch trong vấn đề bản quyền hiện nay.
Ai cũng như Công ty Xổ số thì đất nước không đi lên được
Ông Nguyễn Văn Chung (số 4 ngách 21/11 Quốc Tử Giám, Hà Nội) thì cho hay: Vi phạm bản quyền ở Việt Nam không phải hiếm nên không lạ gì khi Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô cứ bình chân như vại, trả lời thẳng là: Độc quyền thì không cần bản quyền. Tôi thấy, nói như vậy là thách thức luật pháp. Không phải cứ doanh nghiệp nhà nước là được phép đứng ngoài pháp luật. Ai cũng như Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô thì làm sao đất nước hội nhập, đi lên được. 
Tôi thấy, Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô nên có cái nhìn khách quan, nên có cuộc tiếp xúc, trao đổi với tác giả hoặc trả lời bằng văn bản trực tiếp về vấn đề có xâm phạm bản quyền của tác giả hay không? Nếu ai cũng như Công ty Xổ số thì những người có tư duy, có chất xám, có sáng tạo sẽ không muốn làm, như thế làm sao đất nước đi lên được. 
Nhóm PV

No comments:

Post a Comment