Sunday, March 9, 2014

Phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ nghênh cản máy bay Nga

ISTANBUL (NV) Không Quân Thổ Nhĩ Kỳ cho sáu chiến đấu cơ F-16 lên nghênh cản, sau khi một phi cơ trinh sát của Nga bay song song với vùng duyên hải của Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters trích dẫn lời giới chức quân sự hôm Thứ Sáu.




Chiến hạm Hoa Kỳ, USS Truxtun, trên đường vào Hắc Hải, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 7 Tháng Ba, 2014. (Hình: AP Photo/Emrah Gurel)


Biến cố xảy ra hôm Thứ Năm và cũng là lần thứ hai trong một tuần, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Nga với Tây Phương về vấn đề Ukraine.

Theo một văn bản đăng trên trang mạng của Tổng Tham Mưu Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay Nga vẫn còn trong không phận quốc tế.

Bán đảo Crimea của Ukraine nằm thọc vào vùng phía Bắc của biển Hắc Hải, là tâm điểm của sự đối đầu giữa Nga với tân chính quyền thân Tây Phương của Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, chiếm trọn vùng duyên hải phía Nam của Hắc Hải.
Hôm Thứ Sáu, hộ tống hạm USS Tuxton có trang bị hỏa tiễn của Hải Quân Hoa Kỳ, tiến vào eo biển Bosphorus, nơi phân đôi thủ đô Istanbul, để đi đến Hắc Hải.

Giới quân sự Hoa Kỳ cho rằng đây là hoạt động theo lịch trình “thường lệ” đã hoạch định trước khi có vụ khủng hoảng Ukraine. Chiếc Tuxton rời khỏi cảng Souda Bay của Hy Lạp hôm Thứ Năm để tiến hành cuộc tập dượt chung với lực lượng của Romania và Bulgaria.


Mặc dù trên danh nghĩa là không dính gì đến những căng thẳng ở Ukraine, sự hiện diện của chiếc tàu chiến của Mỹ ở Hắc Hải như là một thông điệp tượng trưng nhắn gửi đến Moscow. 

No comments:

Post a Comment