Sunday, March 9, 2014

Mỹ cảnh cáo Nga không sáp nhập Crimea!

BBC- 09/03/2014      -Mỹ cảnh báo Nga rằng bất kỳ động thái sáp nhập nào với Crimea sẽ đóng sập cánh cửa ngoại giao.

Tổng thống Nga Putin
Mỹ và phương Tây tiếp tục thúc giục Nga cùng tìm giải pháp về Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng Crimea là một phần của Ukraine và Moscow cần tránh leo thang quân sự.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama thảo luận về cuộc khủng hoảng sâu sắc với các nhà lãnh đạo thế giới .
Động thái diễn ra sau khi có một vụ nổ súng cảnh cáo buộc các quan sát viên quốc tế trên đường đi vào Crimea phải quay bước.
Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết không ai bị thương trong vụ việc tại Armyansk.
Đây là lần thứ ba OSCE bị ngăn chặn đi vào bán đảo Crimea, nay đặt trong vòng kiểm soát của các lực lượng thân Nga.
Moscow đã đang siết chặt kiểm soát quân sự trên bán đảo Crimea và chính quyền thân Nga đã lập ngày 16/3 làm ngày trưng cầu dân ý để Crimea ly khai khỏi Ukraine và gia nhập Nga.
Trao đổi giữa ông Kerry và ông Lavrov diễn ra qua điện đàm hôm thứ Bảy, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.
"Ông ấy (John Kerry) nêu rõ rằng việc tiếp tục leo thang quân sự và khiêu khích tại Crimea hay ở các nơi khác của Ukraine, cùng lúc với các bước thôn tính Crimea, Nga sẽ tự đóng sập lại bất cứ không gian nào còn có cho cánh cửa ngoại giao, và ông thúc giục kiềm chế tối đa," quan chức này nói.

"Các nhà lãnh đạo bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về hành vi vi phạm rõ ràng của Nga với luật pháp quốc tế và tái khẳng định sự hỗ trợ của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine"
Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc.

‘Khủng hoảng giả tạo'

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục khẳng định ông có quyền bảo vệ các lợi ích của Nga và các quyền của người sắc tộc Nga ở Crimea .
Ông Lavrov nói rằng cuộc khủng hoảng đã có trước đó ở Ukraine đã được "giả tạo vì lý do địa chính trị thuần túy".

Ông khẳng định Nga đã liên lạc với chính phủ lâm thời của Ukraine nhưng nói rằng Kiev khăng khăng với các quyền quá khích.
Phát biểu với các phóng viên tại Moscow vào ngày thứ Bảy, ông nói:
"Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đối thoại [với phương Tây] trên cơ sở hiểu biết rằng một cuộc đối thoại cần phải trung thực và có tinh thần đối tác, không được có những nỗ lực làm cho chúng ta trông giống như một bên trong cuộc xung đột. Chúng tôi không tạo ra cuộc khủng hoảng này.”
Trong lúc các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng tiếp tục, Tổng thống Obama đã có các cuộc hội đàm vào hôm thứ Bảy với Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Ý Matteo Renzi và Tổng thống Pháp Francois Hollande, theo Tòa Bạch Ốc.
"Các nhà lãnh đạo bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về hành vi vi phạm rõ ràng của Nga với luật pháp quốc tế và tái khẳng định sự hỗ trợ của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine," một tuyên bố cho hay.

'Điện đàm liên tục'

Ông Obama cũng đã điện đàm để hội thoại với Tổng thống Latvia Andris Bērziņš, Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite và Tổng thống Estonia Toomas Hendrik Ilves.
Ba nước Baltic từng là một phần của Liên Xô cũ.
Trước đó, tổng thống Pháp nói ông Hollande và ông Obama đã thảo luận "các biện pháp mới" chống lại Nga nếu Moscow không có hành động để xoa dịu cuộc khủng hoảng.
Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh về "nhu cầu Nga rút quân đội được gửi đến Crimea kể từ cuối tháng Hai và làm tất cả mọi thứ để cho phép việc triển khai các quan sát viên quốc tế", văn phòng của ông Hollande nói.
Hiện chưa rõ "các biện pháp mới" là gì.
Các nhân chứng đi cùng với phái đoàn quan sát của OSCE nói một phát súng đã được bắn chỉ thiên khi một đoàn xe tiếp cận một trạm kiểm soát do các lực lượng thân Nga kiểm soát trên một con đường từ đất liền Ukraine dẫn vào bán đảo Crimea.
Một phát ngôn viên của OSCE nói rằng đoàn công vụ đã rút khỏi thành phố lớn ở gần nhất là Kherson, để quyết định các bước đi tiếp theo.
Tổ chức OSCE có trụ sở tại Vienna đã được chính phủ lâm thời của Ukraina mời tới khu vực, nhưng nhà chức trách ly Nga ở Crimea nói tổ chức này không có giấy phép để đi vào khu vực.


No comments:

Post a Comment