Sunday, March 9, 2014

Nga có thể ngưng thỏa ước START đã ký với Mỹ

RFA- 08/03/2014     -Nhằm phản ứng lại thái độ của Hoa Kỳ đối với vấn đề Ukraine hiện nay, Nga cho biết có thể ngưng thỏa ước giám sát vũ khí nguyên tử với Hoa Kỳ, gọi tắt là START.

Nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Nga được các hãng thông tấn nước này trích dẫn như vừa nêu hôm qua, theo đó Bộ Quốc Phòng Nga đang xem xét khả năng ngưng các hoạt động thanh tra tại chỗ theo như điều khoản ký kết với Mỹ trong thỏa ước START.

000_Par7810305.jpg
Tàu chiến hải quân Nga đi qua bến cảng Sevastopol, Ukraina hôm 03 tháng 03 năm 2014.
 AFP PHOTO/Filippo MONTEFORTE

Cụ thể nguồn tin được trích dẫn nói rằng những đe dọa vô lối từ phía Hoa Kỳ và NATO với Nga về vấn đề Ukraine là một cử chỉ thiếu thân thiện và buộc Nga phải có phản ứng bất khả kháng.
Từ thứ hai vừa qua, Hoa Kỳ đã cho ngưng hợp tác quân sự với Nga như tập trận chung và các chuyến thăm cảng của hải quân.
Thỏa ước START được Hoa Kỳ và Nga ký kết hồi năm 1991. Cả hai phía cam kết mỗi bên sẽ cắt giảm các đầu đạn nguyên tử chiến lược xuống còn 1550 và đến năm 2018 sẽ cắt số lượng bệ phóng đầu đạn nguyên tử xuống còn phân nửa. Ngoài ra hằng năm mỗi bên được tiến hành 18 cuộc giám sát tại chỗ ở nước kia.

No comments:

Post a Comment