Sunday, March 9, 2014

Cầu Đà Rằng “co giãn” đến rung..lắc!

SM- 09/03/2014     -Cầu Đà Rằng- cây cầu dài nhất miền Trung với vốn đầu tư 420 tỷ động đã gặp sự cố rung lắc không đảm bảo an toàn giao thông thậm chí có nguy cơ sập. Theo lý giải của Cục phó Cục Quản lý đường bộ III nguyên nhân dẫn đến sự cố tại cây cầu này là do hoạt động của cầu “ngày giãn ra, đêm co lại” chứ không phải do thiết kế.


Cây cầu 420 tỷ đang có nguy cơ phải ngừng lưu thông để ảo trì.

Trước đó, vào sáng 5/3, các tấm cao su kê gối cầu ở nhịp cầu 28 trên cầu Đà Rằng đã bị dịch chuyển về phía thượng lưu sông Ba khiến cầu bị rung lắc mạnh mỗi khi có xe chạy qua. Tại hiện trường, mặt cầu có những nết vứt rộng hơn 1cm, sụt lún, lan can cầu bị bung ra do mặt cầu bị dịch chuyển. Hiện điểm kê gối cầu đã sai với thiết kế nên có nguy cơ gãy dầm cầm khiến cầu sập. Từ ngày 6/3 lực lượng chức năng cho chặn 1/3 mặt cầu đoạn qua TP Tuy Hòa, Phú Yên không cho xe chạy qua.
 
Trả lời trên Người Lao Động, ngày 7/3 ông Bùi Tô Hoài, Cục phó Cục Quản lý đường bộ III (Tổng Cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải), cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố trên cầu Đà Rằng không phải do thiết kế. Theo ông Hoài thì “Thiết kế theo bản vẽ đã được phê duyệt không có gì sai sót mà đây là do quá trình hoạt động của toàn bộ chiều dài cầu, do co giãn liên tục, ban ngày nóng nên nó nở ra, ban đêm co lại”. Đây là sự cố chưa từng xảy ra với ngành giao thông trong nước?!
 
Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới có cây cầu co giãn đến rung lắc. Theo phản ánh của Dân trí, hiện tấm gối cầu bằng cao su bị xoay và trôi ra ngoài, dầm cầu sụp lún xuống hơn 50cm; của cầu có nơi bị dịch chuyển ra khỏi đá kê gối, lan can tay vịn ống thép bị xô lệch, nghiêng hở. Ông Cù Huy Kiểm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên cảnh báo, hiện cầu Đà Rằng đang bị rung lắc mạnh mỗi khi xe qua lại, nếu không sửa chữa kịp thời sẽ phải cho ngừng lưu thông ở cây cầu này. Và như vậy, cây cầu trăm tỷ lại có thể ngốn thêm tiền khắc phục sự cố. 
 
Liên tiếp những sự cố xảy ra với nhiều cây cầu trên cả nước như nứt trụ cầu Vĩnh Tuy, sập cầu treo Chu Va 6 do chất lượng ốc neo kém… và nay là cầu xuống cấp vì giãn nở khiến lòng tin vào chất lượng của những công trình tiêu tốn tiền tỷ của nhà  nước ngày càng bị “quá tải”.
 

No comments:

Post a Comment