ĐĂNG BỞI  - 
Theo trung tướng Võ Văn Tuấn, Việt Nam phải chuẩn bị ngay nội dung của giai đoạn 2 là giai đoạn điều tra, vừa tìm kiếm, trục vớt, cấp cứu, vừa xác định tìm nguyên nhân sự việc.
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho hay: Lúc 17 giờ 30, thủy phi cơ của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đã phát hiện vật thể lạ rất giống với bộ phận của cánh máy bay nào đó. Đây là một trong những thông tin rất quan trọng để tiếp tục hy vọng tìm ra máy bay của hãng hàng không Malaysia được cho là mất tích. 
Trung tướng Tuấn (giữa) tại Trung tâm trực ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Nam Phong.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, trời tối, trang bị của phi cơ lại không đủ điều kiện để hạ cánh ban đêm trên biển nên đã không thể tiếp cận được vật thể này mà quay về đảo Phú Quốc. 
Ngay khi nhận được thông tin, Ban chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo giao nhiệm vụ cho hai tàu tới xác minh vật thể lạ này. Dự kiến vào khoảng 22 giờ thì tàu của Cảnh sát biển gần nhất sẽ tiếp cận được. 
22 giờ 15 ngày 9.3, tại Trung tâm chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Nam Phong.
Ông Tuấn cũng cho hay, do thời tiết trên biển có gió nên việc tiếp cận ngay lập tức là khá khó khăn. Ngay khi nhận được thông tin mới nhất chúng tôi sẽ cập nhật và thông báo cho các cơ quan hữu quan. 
"Chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ở giai đoạn một - giai đoạn tìm kiếm và cứu nạn. Dù thời gian xảy ra đã hơn 1 ngày nhưng chúng ta không có quyền nghĩ là các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã không còn. Chúng ta phải có trách nhiệm đến khi không còn khả năng tìm kiếm và ứng cứu" - trung tướng Tuấn nói.
Cũng theo ông Tuấn, việc thứ 2 bây giờ là phải chuẩn bị ngay nội dung của giai đoạn 2 là giai đoạn trục vớt, cấp cứu nếu như máy bay còn và xác định tìm nguyên nhân, điều tra sự việc.
"Sau khi phát hiện các vật thể nghi vấn, chúng tôi đã giao cho Văn phòng Ủy ban Quốc Gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu nạn thông báo cho phía Malaysia và Trung Quốc biết thông tin với hy vọng họ nhanh chóng tìm và xác định được vị trí, tọa độ của máy bay mất tích", ông cho hay.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc phát hiện vật thể có thể là cửa thoát hiểm của máy bay không có nghĩa là vị trí của máy bay rơi ở đó. Bởi vậy vẫn phải tiếp tục công việc tìm kiếm. 
Về chi phí cho việc tìm kiếm cứu nạn, ông Tuấn nói: "Về nguyên tắc, khi xảy ra tai nạn, phải tìm kiếm, cứu hộ, điều tra thì không ai nghĩ tới chuyện chi phí tốn kém là bao nhiêu. Tuy nhiên, về tai nạn máy bay thì theo thông lệ quốc tế, máy bay mà bị nạn ở vùng trời quản lý của quốc gia nào thì nước đó sẽ chịu chi phí. Còn về phía quân đội tham gia thì chúng ta chỉ biết làm sao tìm kiếm một cách nhanh nhất, đó là nguyên tắc của quân đội".