Sunday, March 9, 2014

Niger trao trả con trai Gaddafi về cho Libya!

TRIPOLI, Libya (NV) - Niger vừa trao trả Saadi, con trai của nhà cố độc tài Muammar Gaddafi, về cho Libya. Reuters trích dẫn lời của chính quyền Tripoli đưa ra hôm Thứ Năm, rằng đương sự liền lập tức bị tống giam.

Quốc gia Bắc Phi này từng tìm cách dẫn độ Saadi về, người đã trốn qua quốc gia láng giềng ở phía Nam, sau khi ông Gaddafi bị lực lượng nổi dậy được NATO hậu thuẫn lật đổ vào năm 2011.



Một tấm hình được đưa lên Facebook, cho thấy Saadi Kadhafi, con trai nhà độc tài quá cố Moamer Kadhafi, cạo đầu sau khi bị Niger trao trả cho Libya hôm 6 Tháng Ba, 2014, ở Tripoli. (Hình: Mahmud Turkia/AFP/Getty Images)

Nội các Thủ Tướng Ali Zeidan lên tiếng qua một văn bản: “Chính phủ Libya tiếp nhận Saadi Gaddafi hôm nay và đương sự đã đến Tripoli.”

Saadi là một trong bảy người con của ông Gaddafi, hiện đang nằm trong tay của lực lượng cảnh sát tư pháp. Cơ quan này cám ơn Niger về sự hợp tác của họ và nói rằng Saadi sẽ được xử theo tiêu chuẩn luật pháp quốc tế đối với tù nhân.

Saadi từng là một thương gia và cầu thủ đá banh chuyên nghiệp. Ðương sự không bị Tòa Hình Sự Quốc Tế (ICC) truy nã như người con trai khác của ông Gaddafi là Saif al-Islam.

Tuy nhiên Libya muốn xử Saadi vì đương sự bị cáo buộc tội chiếm đoạt tài sản không chính đáng bằng võ lực, kể cả tội đe dọa bằng vũ khí khi còn là trưởng Liên Ðoàn Túc Cầu Libya.

ICC vừa truy tố Saif al-Islam về tội ác chống nhân loại. Saif từng được xem là người sẽ kế vị cha, bị dân quân bắt giữ ở Tây Libya, nơi đương sự đang bị xét xử với nhiều tội danh.

Các tay súng vùng Zintan ở phía Tây bắt được Saif al-Islam ở sa mạc phía Nam, một tháng sau khi ông Gaddafi bị bắt và bị đánh chết hồi 2011. Dân quân thách thức lệnh của chính quyền trung ương, không chịu chuyển đương sự về giam ở thủ đô. 

No comments:

Post a Comment