Sunday, March 9, 2014

Nhật - Việt bàn thảo an ninh!

BBC- 09/03/2014     -Việt Nam chính thức xác nhận Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ 16 đến 19 tháng Ba.

Ông Sang gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Indonesia hồi tháng 10/2013
Đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Sang tới Nhật Bản

Trước đó, phía Nhật Bản cho biết ông Sang sẽ hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe.

"Ông Sang cũng sẽ phát biểu tại Nghị viện và gặp Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko," Bộ Ngoại giao ở Tokyo cho biết.
Về nội dung đàm phán giữa Chủ tịch Việt Nam và Thủ tướng Nhật, hãng tin Nhật Kyodo nói:
"Trong thảo luận giữa ông Sang và ông Abe được lên lịch vào ngày 18/3, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ bàn về an ninh và các vấn đề khác ở Châu Á khi mà Trung Quốc đang ngày càng mạnh bạo hơn trên biển và tranh chấp lãnh hải giữa các quốc gia có đường biên ở Biển Hoa Đông và Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) tiếp diễn."

Nhà tài trợ lớn

Báo chí Việt Nam nói Nhật Bản hiện là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam với gần 20 tỷ USD vốn ODA cam kết trong giai đoạn 1993 - 2012.
Các nhà đầu tư Nhật cũng dẫn đầu về số dự án và tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong khi đứng thứ ba về trao đổi thương mại.
Mới hồi tháng 12/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng Abe.
Trang tin BấmVnExpress khi đó nói ông Dũng hứa sẽ "tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam thông qua cải thiện môi trường đầu tư".
Hà Nội và Tokyo cũng nói về việc hợp tác trong các dự án lớn như đường bộ cao tốc Bắc-Nam, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 và trung tâm vũ trụ Việt Nam.
Đối với Chủ tịch Sang, đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông tới Nhật Bản.
Trước đó ông cũng đã thăm đất nước này trong tư cách BấmThường trực Ban bí thư hồi năm 2011.

No comments:

Post a Comment